ข่าว

"พุทธิพงษ์" ลั่น เปิดเพจ ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ก็จะปิดอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ดีอีเอส "พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ " ลั่น เปิดเพจที่ผิด พ.ร.บ.คอมฯอีก ก็จะดำเนินการปิดอีก เชื่อ เฟซบุ๊กเข้าใจถึงยอมลบให้ คาดไม่น่าจะฟ้องรัฐบาลไทย แต่ถ้าฟ้องก็พร้อมสู้ ยันประเทศไทยอยู่ใต้กฏหมาย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีที่ทางเพจรอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส บอกว่าหากปิดก็จะเปิดเพจอีก ว่า ตาม พใร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องดำเนินการตามกฏหมายถ้าไม่ได้ทำผิดก็ไม่ยุ่งเกี่ยว แต่ถ้าผิดก็จำต้องดำเนินคดีอีกครั้ง ส่วนประเด็นที่เฟซบุ๊กเตรียมฟ้องรัฐบาลไทย ส่วนตัวยังไม่เห็นเอกสารอย่างเป็นทางการซึ่งเป็นแค่ข่าวเท่านั้น หากฟ้องจริงก็ยืนยันจะสู้ตามกระบวนการยุติธรรมเพราะประเทศไทยทำตามกฏหมายไทยถ้ากระทำผิดในประเทศในฐานะผู้รับผิดชอบก็ต้องดำเนินการ ที่ผ่านมาก็ทำตามกระบวนการชัดเจนมีคำสั่งศาลไม่ได้รังแกใคร หรือตามอำเภอใจ 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าการฟ้องร้องอาจไม่เกิดขึ้น เพราะดูจากที่ผ่านมาสิบกว่าวันทางเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยถ้าการฟ้องร้องเกิดขึ้นจริงตนไม่อาจตอบได้ 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างประเทศเทศ ถ้าทำผิดก็ละเว้นไม่ได้ เนื่องจากต้องใช้มาตรฐานเดียวกันในการบังคับใช้กฏหมายกระนั้นหากทางเฟซบุ๊กเตรียมจะถอนการลุงทุน ส่วนตัวคิดว่าบริษัทข้ามชาติล้วนตัดสินใจอย่างรอบคอบก่อนที่จะลงทุนในประเทศไทย ดังนั้นก่อนจะเข้ามาเปิดสำนักงานในประเทศไทยควรต้องศึกษาบริบท-ระเบียบทางสังคมมาก่อนแล้ว ซึ่งต้องแยกให้ได้อย่ามาปนกัน ตนก็ห้ามไม่ได้ถ้าทางเฟซบุ๊กจะตัดสินใจเช่นนั้น ตนเชื่อว่าถ้ากฏหมายไทยไม่ศักดิ์สิทธิ์คงไม่มีบริษัทข้ามชาติอื่นๆมาลงทุน เหตุการณ์นี้จะทำให้โลกรู้ว่าประเทศไทยอยู่ภายใต้กระบวนการกฏหมายไมได้ละเมิดสิทธิใคร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ