ข่าว

มกอช. มีมาตราการกำหนดเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับโรงงานผลิตสินค้าเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มกอช. มีมาตราการกำหนดเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับโรงงานผลิตสินค้าเกษตร

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ หรือ มกอช. เป็นองค์กรกลางในการกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร มาตรฐานระบบคุณภาพการผลิตเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สินค้าเกษตรของไทยให้มีมาตรฐานในระดับสากล สามารถแข่งขันในตลาดโลกและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศเมื่อสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ หรือ มกอช. กำหนดมาตรฐานขึ้นมาแล้ว จะถูกหน่วยรับรองนำไปใช้รับรองมาตรฐานให้กับเกษตรกร หรือ โรงงานซึ่งการรับรองมาตรฐานจะมีการแบ่งออกให้เข้าใจกันง่ายๆอยู่ 2 ข้อได้แก่
 

                มกอช. มีมาตราการกำหนดเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับโรงงานผลิตสินค้าเกษตร

1. การรับรองสินค้าเกษตร มักจะรับรองที่แปลงปลูกสินค้าเกษตร เช่น GAP ORGANICสามารถแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานกับสินค้าเกษตร จะแสดงไว้ที่สิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อ สิ่งผูกมัด ป้ายของสินค้า สถานประกอบการ หรือเอกสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้อีกด้วย
2. การรับรองกระบวนการจัดการการผลิต เช่น GMP HACCP หรือโรงงานผลิตสินค้าเกษตร จะรับรองมาตรฐานดังต่อไปนี้
2.1. มาตรฐานหลักเกณฑ์การปฏิบัติ : หลักการทั่วไปเกี่ยวกับสุขลักษณะ อาหาร (มกษ. 9023-2550) 
2.2. มาตรฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติที่ดีสําหรับกระบวนการผลิต หรือมาตรฐานเกี่ยวกับหลักปฏิบัติสําหรับกระบวนการผลิต (GMP)หลักปฏิบัติสําหรับกระบวนการรมผลไม้สดด้วยก๊าซ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (GFP) และ มาตรฐานระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมและแนวทาง ในการนําไปใช้ (HACCP)ซึ่งตามข้อกําหนดสากล ไม่อนุญาตให้แสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน GMP HACCP กับสินค้าเกษตร แต่สามารถใช้กับ สถานประกอบการ เอกสารกํากับสินค้า หรือ โฆษณาประชาสัมพันธ์ได้

                        มกอช. มีมาตราการกำหนดเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับโรงงานผลิตสินค้าเกษตร
โรงงานผลิตสินค้าเกษตรที่ได้รับการรับรองมาตรฐานกระบวนการจัดการการผลิต สามารถแสดงเครื่องหมายรับรองไว้ที่โรงงานได้ แต่ไม่สามารถแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน GMP HACCP ไว้ที่สินค้าเกษตรโดยตรง นอกจากนี้เกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการ QR TRACE on cloud ของ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ หรือ มกอช.ได้ระบบตามสอบสินค้าเกษตรสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กหรือ ที่เรียกว่า QR Trace สามารถรอบรับสินค้าในกลุ่มพืช ผัก ผลไม้ ข้าว อาหาร และผลิตภัณฑ์แปรรูป สำหรับผู้ประกอบการ ได้แก่ โรงคัดบรรจุ จุดกระจายสินค้า ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร ส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลตามสอบได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต และมีการนำ QR Code มาใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ในเรื่องของข้อมูลสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ชื่อผลิตภัณฑ์ โรงที่คัดบรรจุ สถานที่ปลูกสินค้า รวมไปถึง มาตรฐานที่ได้รับการรับรอง และคุณสมบัติอื่นๆของสินค้าอีกมากมาย ก็เพื่อสร้างความมั่นใจในการเลือกซื้อของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ