ข่าว

ครม. เคาะงบฯ 1 พันล้านบาท ให้ไทยผลิต-ร่วมลงทุนกับนานาชาติในการผลิตวัคซีนโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. เคาะงบฯ 1พันล้านบาท ให้ไทยผลิต-ร่วมลงทุนกับนานาชาติในการผลิตวัคซีนโควิด-19

25 ส.ค.63  ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ขอจัดสรรงบประมาณ 600 ล้านบาท เพื่อให้ไทยได้ลงทุนกับนานาชาติในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดและบริษัทในประเทศอังกฤษ ว่า

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ อนุมัติงบประมาณเงินกู้สนับสนุน 1 พันล้านบาท  โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนที่เราสามารถดำเนินการเองได้โดย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่กำลังดำเนินการผลิต อีกช่องทางหนึ่งคือ ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด โดยการทำข้อตกลงเพื่อให้เขาดำเนินการจัดสรรโควต้า เมื่อได้วัคซีนต้นแบบแล้ว อาจจะมีเงื่อนไขว่าให้เขาจำหน่ายให้เราในราคาต้นทุน และอีกส่วนหนึ่งคือไทยผลิตเองโดยใช้งบประมาณไม่มาก โดยมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้ส่งเสริม

ทั้งนี้โดยรวมคือ ใช้งบประมาณ 1 พันล้านบาท ที่ครม.ได้อนุมัติไปเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งทั้ง 3 ส่วนดังกล่าวข้างต้นสามารถดำเนินการไปได้ ส่วนไหนสามารทำได้ก่อนให้ดำเนินการ ซึ่งในส่วนของไทยที่จะผลิตเองนั้น จะทำให้ไทยมีวัคซีนได้เร็วสุดกลางปีนี้ ช้าสุดกลางปี 2564 และในส่วนที่จะร่วมกับต่างประเทศ เชื่อว่าจะดำเนินการได้เร็วเช่นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ