ข่าว

ผู้ว่าเท็กซัส จี้ไล่ออกครู ปมใบงานเด็กเทียบตร.เป็นนายทาส-คลูคลักซ์แคลน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นภาพอ่อนไหว ครูโรงเรียนมัธยมในเท็กซัสสั่งงานนักเรียน เขียนเรื่องจากภาพการ์ตูนเทียบตร.เป็นนายทาสและกลุ่มเหยียดผิว 


เกรก แอบบ็อต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส  ขอให้สำนักงานการศึกษาเท็กซัสสอบสวนและดำเนินการกับครูโรงเรียนมัธยมต้น เรย์มอนด์ คูเปอร์  เขตการศึกษาวิลลี ห่างจากเมืองดัลลัส 48 กม. กรณีสั่งรายงานนักเรียนเกรด 8  เขียนจากภาพการ์ตูน ที่เปรียบเทียบตำรวจกับนายทาส และกลุ่มเหยียดผิวสุดโต่งคลูคลักซ์แคลน (เคเคเค) แอบบ็อต ทวีตว่า สุดจะรับได้ที่ครูเปรียบเทียบตำรวจกับเคเคเค สวนทางกับสิ่งที่จะต้องอบรมสั่งสอน ครูท่านนี้สมควรถูกไล่ออก 



 

ผู้ว่าเท็กซัส จี้ไล่ออกครู ปมใบงานเด็กเทียบตร.เป็นนายทาส-คลูคลักซ์แคลน 

 

 

ใบงานที่เป็นต้นเหตุ เป็นภาพการ์ตูนการเมือง  8 ภาพ สะท้อนประวัติศาสตร์การใช้เข่ากดทับคอชายผิวดำ ครูใหญ่ส่งอีเมล์แจ้งผู้ปกครองว่า วัตถุประสงค์ของครู ต้องการให้นักเรียนวิเคราะห์เหตุการณ์ปัจจุบันกับบัญญัติว่าด้วยสิทธิพื้นฐานของพลเมือง แต่ไม่ใช่หลักสูตรปกติ 

ภาพการ์ตูนเป็นเรื่องขึ้นมา เมื่อนาย โจ กามัลดี รองประธานองค์กรความเป็นพี่น้องของตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนตำรวจหลายแสนนายในสหรัฐ ทวีต ตำหนิอย่างรุนแรงว่า เป็นการเปรียบเทียบที่น่ารังเกียจ  มีแต่จะยิ่งทำให้ช่องว่างระหว่างตำรวจกับเยาวชนและชุมชนยิ่งห่างกันออกไป ที่น่าวิตกยิ่งกว่าคือไม่มีผู้ใหญ่คนใดในโรงเรียนคิดให้ดีกว่านี้ก่อนสั่งรายงาน 

 

ผู้ว่าเท็กซัส จี้ไล่ออกครู ปมใบงานเด็กเทียบตร.เป็นนายทาส-คลูคลักซ์แคลน 

 

ด้านผู้ปกครองก็เสียงแตก บางคนแสดงความไม่พอใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และต้องการให้ไล่ครูทุกคนที่เกี่ยวข้องออก แต่อีกส่วนไม่ได้มีปัญหากับบทเรียนนี้เลย โดยชี้ว่าแม้ว่า ภาพการ์ตูนอาจจุดประเด็นถกเถียงในเรื่องยากๆ  แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็น และมีผู้ปกครองบางคนชี้ว่า ภาพที่เห็นเป็นแค่ส่วนเดียว ไม่ใช่บริบททั้งหมด 

แทมมี เพอร์โดโม ผู้ปกครองเด็กเกรด 8 อ่านเนื้อหาในใบสั่งงานต้นเหตุว่า  "ท่ามกลางการประท้วงหลังการตายของจอร์จ ฟลอยด์ บางคนวิจารณ์ผู้ประท้วงก่อความวุ่นวาย บ้างว่าความรุนแรงเกิดจากการปลุกระดมของกลุ่มสุดโต่งภายนอก และจำนวนมากมองว่าตำรวจเป็นต้นเรื่องความรุนแรงและการประท้วง การ์ตูนหมายเลข 1 บอกอะไรเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และการตายของจอร์จ ฟลอยด์"  ซึ่งเธอมองว่า เนื้อหาดังกล่าวไม่ได้ตัดสินว่าผิดหรือถูก ครูกำลังขอให้เด็กคิดวิเคราะห์ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ต้องการให้เด็กๆของเราทำ การฝึกให้พวกเขารู้สึกคิดวิเคราะห์ คืองานของครู 

 

 

 

คริสติน เซ็นเทอร์ส ผู้ปกครองอีกคน มองว่า การ์ตูนชุดนี้คือความจริงที่ทำให้หลายคนอึดอัด รวมถึงเธอเอง เป็นการฉายภาพการกดขี่มายาวนาน และสะท้อนว่าเหตุใดถึงมีการประท้วง สำหรับเธอมองว่าเป็นการถกเถียงที่จำเป็นต้องมี แม้ว่าจะเป็นการถกเถียงที่กระอักกระอ่วน

กระนั้น กระแสที่เกิดขึ้นนอกโรงเรียนก็ใหญ่เกินกว่าจะมองข้าม สำนักงานเขตการศึกษาวิลลี ออกแถลงการณ์ขออภัยที่รร.มัธยมต้นในพื้นที่ สั่งรายงานที่จุดความแตกแยกในชุมชน และอาจทำให้บางฝ่ายไม่สบายใจ  รายงานนี้ถูกยกเลิกแล้ว  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ