ข่าว

นับคะแนน อบต.แดงใหญ่ใหม่ไม่พลิก"ไล เดชโคบุตร"เฉือนเอาชนะ"เสริมศักดิ์"แค่ 1 คะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุรีรัมย์ - นับคะแนนเลือกตั้ง ส.อบต.แดงใหญ่ รอบใหม่ไม่พลิก 2 อดีต ส.อบต.ชนะ ตามเดิม คะแนนไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ลำดับที่ 2 ชนะลำดับที่ 3 เพียง 1 แต้ม ส่วนอันดับ 4 คะแนนลดลง 1 แต้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลาง มีมติเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2552 ให้ กกต.บุรีรัมย์ แจ้งมายัง กกต.ท้องถิ่นประจำ อบต.แดงใหญ่ อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ดำเนินการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.อบต.แดงใหญ่ หมู่ 9 บ้านหนองหัวหมู ที่เลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2552 โดยมีผู้สมัคร ส.อบต. 4 คน คือ หมายเลข 1 นางวรรณา สิงห์วิเศษ ได้ 54 คะแนน หมายเลข 2 นายเสริมศักดิ์ จันขุนทด ได้ 52 คะแนน หมายเลข 3 นายไล เดชโคบุตร ได้ 53 คะแนน และหมายเลข 4 นายเสาร์ สิงไธสง ได้ 29 คะแนน มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 139 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ 160 คน บัตรเสีย 4 ใบ และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนไม่มี หลังผลการเลือกตั้งมีผู้สมัครร้องเรียน กกต.บุรีรัมย์ ขอให้มีการนับคะแนนใหม่ เนื่องจากลำดับที่ 2 และ 3 มีคะแนนห่างกันเพียง 1 แต้ม ขอให้ กกต.พิจารณาให้มีการนับคะแนนใหม่    

 กกต.ใช้สถานที่บริเวณหน้าที่ทำการ อบต.แดงใหญ่ เป็นที่นับคะแนน โดยมี ว่าที่ ร.ต.ทวี ชุนเกาะ ผอ.กกต.บุรีรัมย์ เป็นสักขีพยาน และใช้เจ้าหน้าที่นับคะแนนชุดใหม่ 7 คน จาก กกต.ท้องถิ่น ครู พัฒนาชุมชน เจ้าหน้าที่ กศน. มาเป็นผู้นับคะแนน ซึ่งมีผู้สมัครสมาชิก อบต.ทั้ง 4 คน และชาวบ้านกว่า 100 คน มาร่วมลุ้นการนับคะแนนครั้งนี้ ระหว่างการนับคะแนนมีกลุ่มผู้สมัครแต่ละฝ่าย และประชาชนร้องท้วงติงอยู่เป็นระยะ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องบัตรเสียบางส่วน และบางส่วนมีการทำเครื่องหมายกากบาทในช่องลงคะแนนไม่ชัดเจน ซึ่งประธานกรรมการนับคะแนนได้พิจารณา และเป็นผู้ตัดสินว่าบัตรไหนดี บัตรไหนเสีย และมีการบันทึกเก็บข้อมูลเอาไว้ เพื่อนำมาพิจารณาอีกรอบ หากมีการร้องคัดค้านการเลือกตั้งอีก

 การเลือกตั้งวันนั้น ผลปรากฏว่า นางวรรณาได้ 54 คะแนน นายเสริมศักดิ์ได้ 52 คะแนน นายไลได้ 53 คะแนน และนายเสาร์ได้ 28 คะแนน ซึ่งผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.อบต.แดงใหญ่ ครั้งใหม่นี้ ลำดับที่ได้ไม่เปลี่ยนแปลง แต่มีผลต่างคะแนนลำดับที่ 4 ลดลงไป 1 คะแนน เนื่องการพิจารณาบัตรดีบางส่วน จึงทำให้คะแนนลดลงไป 1 คะแนน ส่วนบัตรเสียเท่าเดิม 4 ใบ 

 ว่าที่ ร.ต.ทวี กล่าวว่า จากการผลนับคะแนนใหม่ครั้งนี้ เรียบร้อยด้วยดี ลำดับของผู้ชนะไม่เปลี่ยน แต่มีคะแนนลดลง 1 ในลำดับที่ 4 มีการทักท้วงการใช้ปากกาทำเครื่องหมายกากบาทในช่องลงคะแนนไม่ชัดเจน จะเป็นบัตรเสียหรือไม่ ซึ่งกรรมการวินิจฉัยแล้ว อย่างไรก็ตาม หากผู้สมัครเห็นว่าการนับคะแนนไม่บริสุทธิ์ก็สามารถร้องคัดค้านได้
 
 ทั้งนี้ อบต.แดงใหญ่ มี 9 หมู่บ้าน มี ส.อบต. 18 คน ซึ่ง ส.อบต.ที่ได้รับเลือกตั้งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มของ นายอมร แตบไธสง นายก อบต.แดงใหญ่ คนปัจจุบัน ที่ชนะการเลือกตั้งครั้งเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2552

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ