ข่าว

"ณัฏฐพล" ย้ำ แสดงความเห็นได้ แต่ขอให้คำนึงอะไรที่สร้างความแตกแยก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ณัฏฐพล" ย้ำ แสดงความเห็นได้ แต่ขอให้คำนึงอะไรที่สร้างความแตกแยก  แจงหากแสดงไม่เหมาะสม ผอ.โรงเรียน เข้าพูดคุย-ตักเตือนได้ ยอมรับ หลังฟังความเห็น อะไรที่เกิดผลกระทบวงกว้าง ต้องทำความเข้าใจกัน


25 ส.ค.2563  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวการเคลื่อนไหวของนักเรียนในโรงเรียนที่มีประเด็นหมิ่นเหม่สถาบันว่า การแสดงออกเป็นสิทธิของบุคคล แต่อะไรที่สร้างความแตกแยก ก็ขอให้คำนึงถึงจุดนี้ ซึ่งถ้าหากเป็นการก้าวร้าว หรือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ผู้อำนวยการโรงเรียนก็สามารถเข้าไปพูดคุยและตักเตือนได้  โดยไม่ใช่ว่ามีสิทธิเสรีภาพแล้วจะทำทุกอย่างได้ตามใจชอบ  เพราะเราก็มีการเปิดสถานที่ให้มีการพูดคุยกันแล้ว 

 


นายณัฏฐพล ยังบอกว่า การรับฟังความเห็นนักเรียน มีกรอบเวลาที่ชัดเจน ให้พูดคุยตั้งแต่ 15 ก.ย.นี้ โดยเป็นโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น จากนั้นจะรวบรวมมาเป็นภาพรวมของทั้งประเทศ จึงเห็นว่าควรคุยกันด้วยสันติวิธี และผลการพูดคุยก็ต้องพิจารณาดูว่าเรื่องไหนสามารถแก้ไขได้ แต่เรื่องใดยังไม่ถึงเวลาที่ถ้าทำแล้วเกิดผลกระทบวงกว้างก็ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกัน 


เมื่อถามว่า จะให้ผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นผู้จัดระเบียบโดยที่กระทรวงยังไม่เข้าไปสั่งการใช่หรือไม่ นายณัฏฐพล บอกว่า ในประกาศกระทรวงที่ออกไป เปิดโอกาสให้ ผอ.บริหารจัดการผ่านคณะกรรมการสถานศึกษา สภานักเรียน ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการแสดงความคิดเห็น


ส่วนข้อร้องเรียนการตัดคะแนนและทุนการศึกษามาเป็นเงื่อนไขการแสดงความคิดเห็นของนักเรียน นายณัฏฐพล บอกว่า ไม่ และเท่าที่รับฟังทุกโรงเรียน ก็เปิดฟังความเห็น โดยไม่เกี่ยวข้องกับการตักเตือน ซึ่งจากที่พูดคุยหลายโรงเรียน ครูก็มีแนวทางที่แตกต่างไป บางคนรับฟังและแนะนำนักเรียนไปทำกิจกรรมเพิ่มเติม เช่น เรื่องรัฐธรรมนูญ ก็ให้นักเรียนไปเปรียบเทียบ รธน.ปี 40/50 และ 60 แล้วมาพูดคุยกัน พร้อมยืนยัน ไม่มีการคุกคามเรื่องคะแนน


เมื่อถามว่า วันที่ 27 ส.ค.นี้ กระทรวงอุดมศึกษาฯจะเปิดเวทีรับฟังความเห็นแกนนำนักศึกษา ทางกระทรวงศึกษาฯ จะไปร่วมรับฟังด้วยหรือไม่ นายณัฏฐพล บอกว่า หากแกนนำนักเรียน นักศึกษา รวมกันได้ ก็ยินดีไปพูดคุย แต่หากเป็นเวทีนักศึกษาอย่างเดียว กระทรวงอุดมศึกษาฯก็รับหน้าที่ดำเนินการต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ