ข่าว

รมช.มนัญญา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จำกัด จังหวัดระยอง ติดตามงานนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.มนัญญา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จำกัด จังหวัดระยอง ติดตามงานนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนร่วมประชุมครม.สัญจร

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ส.ค.63 นางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปพบปะสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรในจังหวัดระยอง ณ สหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ก่อนเข้าร่วมประชุมครม.สัญจร วันที่ 25 สิงหาคม นี้
 ทั้งนี้ในจังหวัดระยองมีสหกรณ์ในภาคการเกษตร สหกรณ์นอกภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร ที่อยู่ในการดูแล ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ จำนวน 131 แห่ง มีสมาชิกรวม 83,764 ราย และมีสหกรณ์การเกษตรที่มีศักยภาพในการรวบรวมผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่ 14 แห่ง  สินค้าการเกษตรหลัก ได้แก่ ยางพารา ทั้งน้ำยางสด/แห้ง ยางแผ่นดิบ และผลไม้ ตามฤดูกาล เช่นทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ปริมาณธุรกิจสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่รวมทั้งสิ้น  13,001.52 ล้านบาท 
  

                         รมช.มนัญญา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จำกัด จังหวัดระยอง ติดตามงานนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โอกาสนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเกษตรกรในพื้นที่อำเภอวังจันทร์ที่มาร่วมในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างการรับรู้นโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า รัฐบาลมีนโยบายใช้การตลาดนำการผลิตและให้ความสำคัญในการใช้กลไกสหกรณ์เข้ามาพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศ เพื่อช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพและแก้ไขปัญหาเรื่องราคาผลผลิตตกต่ำให้กับเกษตรกร โดยส่งเสริมให้สหกรณ์เป็นองค์กรหลักระดับอำเภอ ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการผลผลิตการเกษตรในพื้นที่และสามารถดำเนินธุรกิจได้ครบวงจร ตั้งแต่การวางแผนการผลิตให้กับสมาชิก การรวบรวมผลผลิต  การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า การเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดกับภาคเอกชนและในเครือข่ายสหกรณ์ด้วยกัน เพื่อกระจายผลผลิตไปสู่ผู้บริโภค รวมถึงธุรกิจในด้านสินเชื่อและบริการต่าง ๆ แก่สมาชิกและคนในชุมชน ซึ่งเป็นการดำเนินกิจกรรม ที่ส่งผลให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และสามารถแก้ไขปัญหาความยากจนในกับประชาชนในพื้นที่ต่าง  ๆ ได้อย่างแท้จริง

                     รมช.มนัญญา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จำกัด จังหวัดระยอง ติดตามงานนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด – 19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นถึงบทบาทและความสำคัญของขบวนการสหกรณ์มากขึ้น เนื่องจากเกษตรกรหลายพื้นที่ต้องประสบปัญหา ไม่สามารถขายผลผลิตได้เหมือนช่วงเวลาปกติ จำเป็นต้องใช้เครือข่ายสหกรณ์บรรเทาความเดือดร้อนโดยช่วยกันระบายผลผลิต ทั้งผลไม้ พืชผัก สินค้าประมงทั้งสดและแปรรูป จากสหกรณ์ต้นทางไปสู่สหกรณ์ผู้บริโภคปลายทาง ทำให้การกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว        ไม่เกิดการกระจุดตัวหรือเกิดความเสียหายและช่วยให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรมด้วย ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องร่วมกันพัฒนาระบบสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง สหกรณ์จะได้มีพลัง ช่วยสร้างอำนาจต่อรองให้กับเกษตรกร จึงอยากขอความร่วมมือในการร่วมกันขับเคลื่อนระบบสหกรณ์ให้เป็นกลไกหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระดับฐานรากของประเทศให้มีความมั่นคงต่อไป
จากนั้นได้มีพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่นิคมสหกรณ์ ทั้งหนังสือ กสน.3 และกสน.5 ให้กับสมาชิกนิคมสหกรณ์ชะแวะ จำนวน 60 ราย  และเยี่ยมชมนิทรรศการความก้าวหน้านโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดระยอง ได้แก่ โครงการสนับสนุนการกระจายผลไม้ของสถาบันเกษตรกรเพื่อรองรับผลกระทบจากโรคไวรัสโควิด – 19  โครงการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจร้านค้าสหกรณ์ในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ผลักดันให้สหกรณ์เป็นศูนย์รวบรวมและจำหน่ายผลผลิตที่มีคุณภาพแก่ประชาชนในราคาที่เป็นธรรมอย่างทั่วถึง ในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ตามแนวคิด “สด สะอาด ปลอดภัย” Fresh From Farm by Co-op สดจากฟาร์มถึงมือคุณ โครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านสานต่ออาชีพการเกษตรกร โครงการศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ และโครงการเกษตรอินทรีย์
 สำหรับสหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จำกัด นั้น จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2521 ปัจจุบันมีสมาชิก 2,233 ราย ทุนดำเนินงานกว่า 221 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจทั้งการให้สินเชื่อ รับฝากเงิน รบรวมผลผลิตและจัดหาสินค้ามาจำหน่ายเพื่อบริการสมาชิก ในปี 2563 สหกรณ์ดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตการเกษตร ได้แก่ ยางพารา 499.02 ตัน มูลค่า 20.154 ล้านบาท  มังคุด 4.47 ตัน มูลค่า  480,000 บาท ทุเรียน โดยจำหน่ายผ่านออนไลน์ 6.66 ตัน มูลค่า 1.199 ล้านบาท ซึ่งสหกรณ์มีกำไร จากการดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตทุกชนิด รวมประมาณ 4.51 ล้านบาท โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้อุดหนุนเงินสร้างโกดังรวบรวมยางพาราให้กับสหกรณ์ จำนวน 4.62 ล้านบาท และสนับสนุนเงินกู้จากองทุนพัฒนาสหกรณ์ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ให้สหกรณ์นำไปรวบรวมผลไม้จากสมาชิกในฤดูกาลปีนี้ จำนวน 2 ล้านบาท
 นอกจากนี้ สหกรณ์ยังมีโครงการส่งเสริมอาชีพ โดยสนับสนับสนุนให้สมาชิกเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังบริเวณอ่างเก็บน้ำประแสร์ เพื่อนำมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค เน้นตลาดในพื้นที่ชุมชน โดยสหกรณ์ส่งเสริมพันธุ์ปลาให้กับสมาชิก จำนวน 1,500 ตัว/บ่อ และจัดหาอาหารปลามาจำหน่ายให้สมาชิก ซึ่งมูลค่าพันธุ์ปลารวม 4.04 ล้านบาทและมูลค่า การจำหน่ายอาหารปลา 21.18 ล้านบาท  ในอนาคต สหกรณ์มีแผนจะสร้างอาคารตลาดสินค้าเกษตรกรเพื่อให้สมาชิก นำสินค้ามาจำหน่าย และมีแผนพัฒนาแปลงทุเรียนของสหกรณ์ พื้นที่ 45 ไร่ ให้เป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกทุเรียนที่ได้มาตรฐาน เปิดให้เกษตรกรและสมาชิกสหกรณืได้มาศึกษาดูงานเพื่อนำไปพัฒนาการผลิตทุเรียนของตนเองได้ 
 ขณะที่นายสันติ ขจรเวชไพศาล  ประธานสหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง กล่าวว่า สหกรณ์ได้สนับสนุนเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังในอ่างเก็บน้ำประแสร์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างรายได้ให้กับสมาชิกได้เป็นอย่างดี 'ปลาที่เลี้ยงเป็นปลาทับทิม ใช้เวลาเลี้ยง 4-6เดือน ขนาด1-1.5 กิโลจึงจับขาย ราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลละ 70-80 บาท ไม่มีปัญหาเรื่องการตลาดแต่อย่างใด' ประธานสหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์กล่าว
โอกาสนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พบปะกับคณะกรรมการสหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรที่มารอต้อนรับ พร้อมกล่าวชื่นชมบทบาทของสหกรณ์ที่มีส่วนในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของอำเภอวังจันทร์ให้เข้มแข็ง สร้างการมีส่วนร่วมและความสามัคคีให้กับชาวบ้านในพื้นที่ และได้ให้กำลังใจเกษตรกรในการร่วมกันพัฒนาอาชีพ และร่วมมือกันทำงานในรูปแบบสหกรณ์ เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์พร้อมจะให้การสนับสนุนและพัฒนาสหกรณ์ในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้สหกรณ์ทำหน้าที่ในการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ