ข่าว

ถอยสุดซอย.."สุพล"เสียงอ่อนชงกมธ.งบฯเลื่อนซื้อเรือดำน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอยสุดซอย.."สุพล ฟองงาม" ประธานกมธ.ผ่านงบฯเรือดำน้ำ "เสียงอ่อน" ภาวนาให้กมธ.งบฯ ทบทวนเรื่องนี้และเลื่อนการจัดซื้อออกไปก่อน

วันที่  23 สิงหาคม 2563 กระแสต่อต้านการซื้อเรือดำน้ำจากจีน กระหึ่มโซเชียล  ส่งผลให้นักการเมืองและพรรคการเมืองปรับท่าทีเปลี่ยนไปจากเดิม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "กรณ์" ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ 2/2 ซื้อเรือดำน้ำ แนะควรแก้วิกฤตปากท้องประชาชน

แม้กระทั่ง “นายสุพล ฟองงาม” ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งนั่งเป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์ รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ต้นตอของกระแสวิจารณ์รุนแรงนี้ ล่าสุดยอมรับว่า ทราบดีว่าการลงมติเห็นชอบการจัดซื้อ“เรือดำน้ำ”ครั้งนี้จะถูกโยงไปเติมเชื้อสถานการณ์การเมืองให้แรงยิ่งขึ้น ต้องถูกยำแน่ ถึงจะอธิบายเหตุผลความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อว่า เป็นการดำเนินการตามงบผูกพันที่ต้องเตรียมการจัดซื้อไว้แต่เนิ่น ๆ กว่าจะจัดซื้อและได้เรือดำน้ำมาต้องใช้เวลาอีกหลายปี อีกทั้งยังเป็นการผ่อนชำระเป็นงวด ๆ ไม่ได้จ่ายครั้งเดียว แต่ประชาชนคงไม่รับฟัง ดูแล้วน่าห่วงต่อสถานการณ์การเมือง

ดังนั้น ในการประชุมกมธ.งบประมาณฯ วันที่ 26 ส.ค. 2563 นี้ นายสุพล  กล่าวว่า จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาชั่งน้ำหนักให้ดีถึงความขัดแย้งในประเทศที่จะตามมา ถ้ามีการซื้อเรือดำน้ำ กับความเสียหายที่ได้รับจากการเลื่อนซื้อเรือดำน้ำ อะไรจะเกิดผลกระทบมากกว่ากัน

“ถ้าเป็นไปได้อยากให้ที่ประชุมกมธ.ทบทวนการจัดซื้อ เพราะถ้าทำให้สถานการณ์การเมืองรุนแรงขึ้น ควรเลื่อนการจัดซื้อไปก่อน อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมจะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะมติของอนุกมธ.ยังไม่ใช่มติชี้ขาด กมธ.ชุดใหญ่สามารถทบทวนได้”

นายสุพล กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การชุมนุมถือว่าถูกจุดติดแล้ว จะชี้แจงยังไง ประชาชนคงไม่ฟังเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและความไม่พอใจรัฐบาลภาวนาให้กมธ.งบฯ ทบทวนเรื่องนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ