ข่าว

ไฟไหม้อาคารเรียนอายุกว่า 100 ปี  โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟไหม้อาคารเรียนอายุกว่า 100 ปี โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ เช้ามืด อาจารย์น้ำตาคลอเชื่อบารมีกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ปกปักรักษา รูปปั้น-พระบรมฉายาลักษณ์-เอกสารสำคัญไม่ถูกเผาไหม้ สาเหตุคาดไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 21 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง คณะครูต่างนำแผงเหล็กมากั้นอย่างเป็นสัดส่วนและไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และนักเรียนเข้าใกล้บริเวณตึกอำนวยการ ซึ่งเป็นอาคารไม้เก่าแก่อายุกว่า 100 ปี หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 03.30 น.ที่ผ่านมา

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ระดมกำลังพร้อมรถบรรทุกน้ำเข้าควบคุมเหตุเพลิงไหม้อาคารหลังดังกล่าว พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าเกรงว่าจะมีเหตุไฟฟ้าซ๊อตในการฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ ด้วยเป็นอาคารไม้สักเก่า 

 

 

 

ไฟไหม้อาคารเรียนอายุกว่า 100 ปี  โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์

 


โดยจุดต้นเพลิงอยู่ที่ห้องการเงิน ซึ่งมีเอกสารจำนวนมาก ฝ่าเพดานเป็นไม้อัด ผนังห้องปรุตกแต่งด้วยแผ่นไม้บางส่วน จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟโหมไหม้ระอุภายในห้องดังกล่าว ประกอบกับมาฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการควบคุมเพลิงไม่ลุกลามไปยังห้องอื่นๆ ของอาคาร


ด้าน นายศักดิ์สิทธิ์ สิงห์ทอง ผอ.โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ นำนายปกิจพจน์ กมลวรเดช รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์เขต 1 พร้อมคณะผู้บริหารของโรงเรียน รุดเข้าตรวจสอบความเสียหาย หลังเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว พบว่าห้องการเงินซึ่งอยู่หัวมุมชั้นล่าง ห้องประชุมเล็ก ถูกไฟไหม้เสียหาย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยจุดต้นเพลิงมาจากบริเวณจุดศูนย์รวมปลั๊กไฟของห้องดังกล่าว

 

 

 

ไฟไหม้อาคารเรียนอายุกว่า 100 ปี  โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์


ผอ.โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุคุณครูซึ่งนอนเวรประจำวัน ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจากห้องการเงิน จึงรีบมาดู เห็นไฟกำลังเริ่มไหม้ปลั๊กไฟ จึงแจ้ง 191 และ 199 และตะโกนเรียกนักการภารโรง คุณครูที่อยู่ตามบ้านพักพยายามใช้ถังดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิง แต่ไฟโหมไฟรุนแรง จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาควบคุมเพลิงไว้ได้ มิเช่นนั้น อาคารเก่าแก่หลังดังกล่าวคงเสียหายทั้งหมด และอาจลุกลามไปยังบ้านพักครู รถยนต์ที่จอดอยู่ติดกับอาคารอีกหลายคัน 


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุสาเหตุน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ทั้งนี้สาเหตุที่แท้จริงต้องรอเจ้าหน้าที่กองวิทยาการพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจพิสูจน์หาสาเหตุอีกครั้ง ความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งโรงเรียนได้สำรวจเพื่อรายงานให้เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ทราบ ทั้งนี้ยังคงเปิดการเรียนการสอนตามปกติ แต่กันพื้นที่อาคารดังกล่าวให้เป็นพื้นที่อันตราย ห้ามเข้า จนกว่าจะมีการปรับปรุงอาคารให้เรียบร้อย

 

 

ไฟไหม้อาคารเรียนอายุกว่า 100 ปี  โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ทีมผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ เข้าสำรวจความเสียหาย พบว่าคอมพิวเตอร์ เครื่องปรับอากาศ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า แฟ้มเอกสารด้านการเงิน โต๊ะเก้าอี้ ที่อยู่ภายในห้องถูกไฟไหม้เสียหาย แต่ ทุกคนต่างถึงกับอึ้งและยกมือไหว้เหนือศีรษะ เมื่อพบว่ารูปปั้นและพระบรมฉายาลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ไทย ที่อยู่ภายในห้องเกิดเหตุ ไม่ถูกไฟไหม้แต่อย่างใด แม้หิ้งไม้สักจะถูกไฟไหม้ไม่เหลือ แต่รูปหล่อทองเหลืองสมเด็จพระนารายณ์มหาราชยังสมบูรณ์ รูปหล่อและพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 และในหลวงรัชกาลที่ 9 สภาพยังสมบูรณ์

นายประกาศ เพียสามารถ รอง ผอ.โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์  กล่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า เป็นครูที่โรงเรียนแห่งนี้มากว่า 20 ปี หลังรับแจ้งรีบมาและช่วยกันดับไฟ ช่วงเกิดเหตุไฟโหมไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและคุณครูเวรต่างช่วยกันเข้าควบคุมเพลิง สภาพที่เห็น ณ เวลานั้นด้วย คือ เป็นอาคารไม้สักเก่าแก่สร้างเมื่อปี พ.ศ.2461 มีอายุ 102 ปี จากห้องเรียนปกติ จึงได้อนุรักษ์และปรับเป็นห้องอำนวยการ ห้องวิชาการไว้ต้อนรับผู้มาเยือนเพราะเป็นอาคารเก่าแก่ 


ขณะเดียวกันจึงมีเอกสารสำคัญๆ เก็บไว้ที่นี่ โชคดีเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้อย่างรวดเร็ว และเสียหายเฉพาะห้องการเงิน ตนเชื่อว่าด้วยบารมีแห่งองค์พระพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ช่วยปกปักรักษา โดยเฉพาะตู้เหล็กซึ่งภายในจัดเก็บรายชื่อ ประวัติ หรือทะเบียนนักเรียนตั้งแต่จัดตั้งโรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์จนถึงปัจจุบัน ซึ่งบนตู้ได้จัดวางรูปปั้นสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชไว้ ตู้ดังกล่าวไม่ถูกไฟไหม้และเอกสารยังอยู่ครบสมบูรณ์

โดย...  บุญพิมพ์ ใบยา จ.อุตรดิตถ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ