ข่าว

ตะลึงปรากฏการณ์นาคเล่นน้ำขนาดมหึมาก่อนกลายเป็นทอร์นาโดในฟลอริดา-ลุยเซียนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดปรากฏการณ์พวยน้ำ หรือบ้านเราเรียกกันว่า นาคเล่นน้ำ(waterspout)ชายฝั่งฟลอริดา ขนาดมหึมาก่อนกลายเป็นพายุ ที่ลุยเซียนา ก็มีนาคเล่นน้ำหลายตัวในอีกวัน


ชาวฟลอริดาแชร์ภาพและคลิปปรากฏการณ์พวยน้ำ (waterspout) หรือ นาคเล่นน้ำ  ขนาดมหึมาเคลื่อนตัวนอกชายหาด โกลเดน บีช เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนกลายเป็นพายุเมื่อเข้าใกล้ชายฝั่งจุดที่ตั้งบ้านหรูในโกลเดน บีช ทางใต้ของรัฐฟลอริดา 

สำนักงานอุตุนิยมสหรัฐ  ยืนยันว่า พวยน้ำกลายเป็นพายุทอร์นาโดขณะขึ้นฝั่งก่อนเคลื่อนตัวออกทะเลอีกครั้งหนึ่ง ความเร็วลมประมาณ 130 กม./ชม. ซึ่งเป็นพายุทอร์นาโดกำลังอ่อนที่สุดตามมาตราฟูจิตะ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

 

ชาวเมืองคนหนึ่งกล่าวว่า ลมแรงมากจนพัดเก้าอี้บนระเบียงลอยคว้าง รู้สึกกลัวที่สุดในชีวิต วิ่งเข้าไปหลบในโรงรถแต่ลมแรงมากจนเปิดประตูไม่ออก แต่โชคดีว่าพายุมาวูบเดียว กินเวลาไม่ถึง 5 นาที

 

 

 

วันต่อมา 20 ส.ค. เกิดปรากฏการณ์นาคเล่นน้ำอีกครั้ง ในอ่าวเม็กซิโก นอกชายฝั่งรัฐลุยเซียนา ชาวโซเชียลแชร์ภาพที่พบเห็นจำนวนมาก 

 

 

waterspout หรือนาคเล่นน้ำ เกิดจากการมวลอากาศเย็นเคลื่อนผ่านเหนือผิวน้ำที่อุ่นกว่า โดยบริเวณใกล้ๆ ผิวน้ำมีความชื้นสูง และไม่ค่อยมีลมพัด ทำให้อากาศที่อยู่ติดกับผืนน้ำซึ่งอุ่นในบางบริเวณจะยกตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้อากาศโดยรอบไหลเข้ามาแทนที่ จากนั้นจึงพุ่งเป็นเกลียวขึ้นไป 

 

 


 

ตะลึงปรากฏการณ์นาคเล่นน้ำขนาดมหึมาก่อนกลายเป็นทอร์นาโดในฟลอริดา-ลุยเซียนา

นาคเล่นน้ำที่ลุยเซียนา นับได้ 7 ตัว 

 

นาคเล่นน้ำ มีสองแบบ ได้แก่ นาคเล่นน้ำที่เกิดในช่วงอากาศดีพอสมควร (fair-weather waterspout) กับนาคเล่นน้ำที่เกิดจากพายุทอร์นาโด หรือพายุที่ก่อตัวเหนือผิวน้ำ (tornadic waterspout )ที่จะเริ่มจากอากาศหมุนวนในบริเวณเมฆฝนฟ้าคะนอง แล้วหย่อนลำงวงลงมาแตะพื้น คือ จากบนลงล่าง ส่วนนาคเล่นน้ำที่เกิดในช่วงอากาศดีพอสมควร  เริ่มจากอากาศหมุนวนบริเวณผิวน้ำ แล้วพุ่งขึ้นไปจากล่างขึ้นบน ในช่วงที่อากาศพุ่งขึ้นเป็นเกลียววน หากน้ำในอากาศยังอยู่ในรูปของไอน้ำ จะยังมองไม่เห็นอะไร แต่หากอากาศขยายตัวและเย็นตัวลงถึงจุดหนึ่ง ไอน้ำก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำจำนวนมาก ทำให้เห็นท่อหรือ “งวงช้าง” เชื่อมผืนน้ำและเมฆ (อ้างอิง ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ บทความ นาคเล่นน้ำ บนเวบไซต์ฟิสิกส์ราชมงคล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ