ข่าว

งานเข้า เจ้าของเพจ ตุ๊ดส์review โดนยกเลิกการสอนพิเศษ หลังออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานเข้าแล้ว "อาจารย์บอย" เจ้าของเพจ ตุ๊ดส์review แจ้งข่าวโดนยกเลิกการสอนพิเศษ หลังออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง ลั่นรู้สึกหดหู่พื้นที่ยืนในประเทศไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคน

 

หลังจากออกมาแสดงออกจุดยืนทางการเมืองของตนเอง ล่าสุด "อาจารย์บอย" ธนบัตร ชายด่าน นักเขียนอิสระ และเจ้าของเพจ ตุ๊ดส์review ก็ได้ออกมาโพสต์แจ้งข่าวว่า

 

"เผอิญ ช่วงนี้การเมืองมันมีความรุนแรง ด้วยนโยบายของคณะ ขอยกเลิกการเป็นอาจารย์พิเศษในรายวิชาของเทอมหน้านี้ ขออภัยที่แจ้งอาจารย์มากะทันหันด้วยนะคะ"

 

"ตัวครูยังชื่นชมในความสามารถของบอยเสมอนะ แต่ด้วยนโยบายของคณะ ยังไงเรามีอะไรก็ยังติดต่อกันเหมือนเดิมนะคะ"

 

จบบทสนทนาของผม กับอาจารย์ประจำคณะ ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง เราไม่ได้มีความรู้สึกโกรธแค้นในตัวบุคคล หรือรู้สึกผิดที่ตัวเราแสดงออกจุดยืนทางการเมืองของตนเอง จนทำให้ได้รับความเดือดร้อน หรือผลกระทบในงานเลย

 

 

แต่อยากมาเล่าบนเพจว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของความจริง ที่เราต้องยอมรับ ว่าการแสดงออกทางความเห็น ก็ไม่ได้ปลอดภัยกับหน้าที่การงาน และสวัสดิภาพในการใช้ชีวิตของเรา

 

เราคงต้องยอมรับอย่างกล้าหาญว่า เราจริงใจที่จะแสดงจุดยืน และเชื่อในเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดเห็น แต่ในหลายๆองค์กรต่างก็มองเช่นกันว่า "ผู้ใดก็ตามที่แสดงออกทางการเมือง สมควรถูกปฏิเสธจากหน่วยงาน หรือองค์กร เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำในอาชีพ"

 

รู้สึกหดหู่ที่พื้นที่ยืนในประเทศไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคน และไม่ได้เปิดกว้างมากพอ รวมทั้งมีการเลือกปฏิบัติในนโยบายของแต่ละองค์กร

 

ผมเชื่อว่าคงไม่ใช่แค่ผมหรอกที่ได้รับผลกระทบ คงมีคนอีกจำนวนมาก ที่ได้รับผลจากการแสดงออกทางการเมืองไม่ต่างกัน เพียงแต่ไม่ได้มีพื้นที่แสดงออกในเรื่องนี้อย่างจริงจัง จากการถูกเลือกปฏิบัติ

 

เทอมหน้า และในงานต่อๆไป คงไม่ง่ายที่เราจะยืนหยัดในอาชีพ ทั้งๆที่ตัวเรามีความสามารถและศักยภาพ เรามั่นใจเสมอว่าเรามีพร้อมที่จะใช้สิ่งที่เรามีในการทำงาน แต่การไม่ถูกยอมรับในการแสดงความเห็น มันกลับตามมาคุกคามเราเช่นกัน

 

 

จงรู้ไว้เสมอว่า การแสดงออกของเรา หรือการไม่แสดงออกของเรา มีผลต่อชีวิตเราเสมอไม่ทางใด ก็ทางหนึ่ง และนั่นคือ "ราคาที่เราต้องแลก" ซึ่งผมเป็นผู้เลือกที่ยอมแลกมัน

 

ผมไม่ได้เล่าให้ใครกลัวการแสดงความเห็น แต่อยากบอกว่า มันก็ไม่ง่ายที่คุณจะยืนหยัดอยู่ท่ามกลางองค์กรที่อาจจะไม่ได้เห็นด้วยในเรื่องเหล่านี้ และคุณต้องยอมรับผลของมัน เมื่อเลือกแล้วที่จะรักษาจุดยืนของตนเอง

 

ขอให้สังคมไทยมีโอกาสที่เปิดกว้างมากพอให้คนที่คิดเห็นต่าง ให้พื้นที่ ให้โอกาส ให้ผู้คนได้พิสูจน์ความสามารถของตัวเขา อย่าจำกัดโอกาสของคน เพียงเพราะการเมือง

 

หวังว่าประเทศจะเปลี่ยนแปลงพัฒนาไปข้างหน้า

 

ขอให้ทุกคนโชคดีนะครับ

 

เห็นต่าง, ตุ๊ดส์review, อาจารย์บอย, ประชาธิปไตย, ยกเลิกสอนพิเศษ, แสดงจุดยืนทางการเมือง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ