ข่าว

ชายเวียดนามเข้ารพ.พร้อมงูจงอาง 4.6 กก. พันแขน หมอจัดเซรุ่ม 10 หลอด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายเวียดนามถูกงูจงอางกัดเข้าที่น่อง ญาติปฐมพยาบาลก่อนพาส่งรพ.  โดยไปในสภาพงูใหญ่พันแขน และมือหนึ่งจับหัวของมันไว้ 


กลายเป็นภาพที่เรียกเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (19 ส.ค.) ชายชาวเวียดนามอายุ 38 ปี จากจังหวัด เต็ยนิญ ทางภาคใต้ ถูกส่งตัวเข้ารพ.พร้อมกับงูจงอางขนาดใหญ่พันอยู่ที่แขน ก่อนที่แพทย์รพ. Cho Ray ในโฮจิมินห์ซิตี ยืนยันในวันเดียวกันว่า ชายคนนี้ซึ่งสื่อเวียดนามระบุชื่อเป็นตัวย่อว่า P.V.T ถูกส่งตัวไปรักษาที่นั่น  ห่างจากจ.เต็ยนิญ 90 กม. 

จากคำบอกเล่าของครอบครัว ทราบว่า เช้าวันเดียวกัน นายทีกับลูกชาย พบเห็นงูใหญ่อยู่ในสวน จึงพยายามจะจับ เกิดพลาดท่าโดนกัดที่ขา แต่ก็สามารถจับหัวงูไว้ได้ คนในครอบครัวช่วยกันใช้หนังยางรัดขาไว้ป้องกันพิษกระจาย และพาส่งรพ.ในจังหวัด ในสภาพที่คนไข้ยังมีสติดี มือยังจับหัวงูไว้แน่น ขณะที่อสรพิษก็พันรอบแขนของเขา 


 

 ชายเวียดนามเข้ารพ.พร้อมงูจงอาง 4.6 กก. พันแขน หมอจัดเซรุ่ม 10 หลอด 

 

แพทย์แงะงูออกจากแขนคนไข้ ที่ต่อมาวัดความยาวได้ 2.5 เมตร หนัก 4.6 กก. ทำความสะอาดแผล และให้ยาแก้ปวดกับยาปฏิชีวนะ หลังจากนั้นราว 30 นาที คนไข้เริ่มมีอาการตัวเขียวเพราะเนื้อเยื่อขาดออกซิเจน และหายใจติดขัด แพทย์ใส่เครื่องหายใจให้คนไข้และส่งตัวไปรักษาที่รพ.โฮจิมินห์ ซึ่งมีความพร้อมกว่า  

 

 ชายเวียดนามเข้ารพ.พร้อมงูจงอาง 4.6 กก. พันแขน หมอจัดเซรุ่ม 10 หลอด 

ภาพ tuoitrenews

Nguyen Ngoc Sang แพทย์ที่รพ. Cho Ray เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ ต่วยแจ๋ (เยาวชน) ว่า นายที ถูกส่งตัวไปที่รพ. ช่วงบ่ายวันเดียวกัน อาการแขนขาอ่อนแรงขยับไม่ได้ รูม่านตาขยาย และไม่มีปฏิกริยาตอบโต้กลับ ทั้งหมดเป็นอาการภาวะเป็นพิษต่อระบบประสาท อันเกิดจากพิษของงูจงอาง 

แพทย์ให้เซรุ่ม 10 ขวด  จนเริ่มขยับแขน ขาและตาได้ เวลานี้ อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังอาการเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดหัวใจอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพิษงูจงอางทำอันตรายต่อหัวใจเหยื่อได้ อาจต้องใช้เวลาอีก 24-48 ชม. จึงจะรู้ได้ว่าคนไข้จะเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลันหรือไม่ 

ส่วนงูตัวนี้ ตายแล้ว! 

งูจงอาง เป็นงูพิษร้ายแรงที่สุดในโลก กัดครั้งเดียวพิษอาจล้มช้างได้ทั้งตัว 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ