ข่าว

ไขข้อสงสัย ซากเชื้อ โควิด-19 หมอแล็บแพนด้าย้ำหญิงไทยผลบวกก่อโรคไม่ได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแล็บแพนด้า ไขข้อสงสัย ซากเชื้อ โควิด-19 ที่ภาครัฐแถลงพบหญิงไทยผลบวก ย้ำ ก่อโรคไม่ได้แล้ว

19 สิงหาคม 2563 ภายหลังโลกออนไลน์มีการแชร์ข่าวการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ที่ รพ.รามาธิบดี โดย นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า การพบผู้ป่วยคนไทยดังกล่าวเป็นความจริง ขณะที่ต่อมา นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข , นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ร่วมแถลงระบุว่าเป็นผู้ติดเชื้อรายเดิมที่มีการติดเชื้อก่อนหน้านี้ ซึ่งทำการรักษาจนหาย และนี่เป็นการพบซากเชื้อ

 

อ่านข่าว - ด่วน สธ. แถลงพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ โควิด-19 ที่ รพ.รามาธิบดี 2 ราย

 

ล่าสุด หมอแล็บแพนด้า ไขข้อสงสัย “ซากเชื้อ” คืออะไร หลายคนสงสัยว่า ตรวจเจอ “ซากเชื้อ” ที่ทางภาครัฐแถลงคืออะไร ซากเชื้อ ก็เหมือนซากอ้อยที่เราเคี้ยวแล้วคายทิ้ง เอามาตรวจทางห้องแล็บยังไงก็รู้ว่าเป็นซากอ้อยซึ่งมันเคยเป็นอ้อยมาก่อน แต่จะเอาซากนั้นไปปลูกหรือขยายพันธุ์เพิ่มก็คงไม่ได้

ซากเชื้อ โควิด-19 ก็เหมือนกัน ตรวจในห้องแล็บก็รู้ว่าเป็นเชื้อก่อโรคโควิด เพราะเราตรวจเจอชิ้นส่วนดีเอ็นเอของมันแต่มันก่อโรคไม่ได้แล้ว เพราะเหลือแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของร่างกาย มันไม่มีชีวิตแล้ว แต่เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เราก็เลยสามารถตรวจเจอซากของมันได้นั่นเอง

ก่อนจะเป็นซาก มันเคยติดเชื้อในคนนั้นๆ มาก่อนครับ แต่ร่างกายกำจัดหมดแล้ว คือหายแล้วนั่นแหละ ก็เลยเหลือแต่ซากไวรัสที่คงค้างอยู่ สักพักก็หมดไปจนตรวจไม่เจอ

 

อ่านข่าว - ด่วน โรงพยาบาลรามาฯ ยอมรับเจอผู้ป่วยติด โควิด-19 รายใหม่ หลังเพิ่งพ้นที่กักตัว 14 วัน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ