ข่าว

ผบ.ทบ. ไม่ค้านแก้ รธน. ปัดเป็นศัตรูประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ค้านแก้ รธน. ปัดเป็นศัตรูประชาชน เพราะทหารก็ถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง

พลเอกอภิรัชต์  คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงต่อคณะกรรมการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564  ได้ตอบคำถามของกรรมาธิการเรื่องความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้แจงถึงการทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ในตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ต้องทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภาด้วย ยังระบุว่าได้กล่าวกับผู้ใต้บังคับบัญชาว่าการเป็นทหารที่มีประชาธิปไตยต้องคิดใหม่ ยืนยันไม่คิดที่จะเป็นศัตรูกับประชาชน เพราะทหารก็ถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง รวมถึงอธิบายว่าเมื่อเรากลับไปบ้านก็เจอกับครอบครัวที่เป็นประชาชน  จึงทำให้เข้าใจถึงความเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ภายในถึงภายนอก แม้จะมีบางครั้งอาจจะมีวาทะหรือคำพูดบางอย่างออกไป ก็ถือเป็นบทบาทหน้าที่ และในฐานะประชาชนและ

"การเป็นข้าราชการ ไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  โดยเห็นว่าเป็นกลไกทางการเมือง ที่สภาผู้แทนราษฎรจะต้องเสนอผ่านกระบวนการตามกฏหมาย โดยอ้างความเห็นของนายกรัฐมนตรีที่เปิดให้การแก้ไขเป็นไปตามกฏหมาย" 

ผู้บัญชาการทหารบกยังชี้แจงถึงการจัดสรรงบประมาณที่สอดคล้องกับการปฏิรูปกำลังพลเรื่องสวัสดิการ สิทธิขั้นพื้นฐาน รด.ไม่จำเป็นขัดรองเท้าหรือหัวเข็มขัด ไม่จำเป็นต้องตัดผม ย้ำว่ายุคนี้ยืดหยุ่นมากสุดแล้ว เพราะเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก 

ขณะเดียวกันยังชี้แจงการเบิกกองทุน อทบ.ที่ประกาศขีดเส้นจะทำให้สำเร็จก่อนเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ สำหรับการออมทรัพย์ อทบ. จะแก้เงื่อนไขการเบิกกองทุน โดยทำเอ็มโอยูกับธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ทหารเบิกที่ธนาคารได้แทนจากเดิมทำที่ส่วนกลางกองทัพบก ยังชี้แจงกิจการสวัสดิการของกองทัพทั้ง 4 แห่งอยู่ระหว่างการปฏิรูปที่อาจต้องใช้เวลา  พร้อมยืนยันนก้าวต่อไปกองทัพบกตรวจสอบได้จากองค์กรภายนอก 

"ยืนยันสายตรง ผบ.ทบ.เป็นความลับ รับเรื่องมากว่า 500 เรื่องจัดการปัญหาไปแล้ว และพบว่าร้อยละ 70-80 เป็นเรื่องสวัสดิการ เช่น ลาออกแล้วมีเงินกองทัพค้างจ่ายแต่ไม่รับเงิน หรือไม่ได้เงินค่าชดเชยทุลพลภาพ  และย้ำว่าโทรหาแม่ทัพด้วยตัวเองเพื่อดำเนินการตามคำร้อง ซึ่งมีดำเนินการตรวจสอบและลงโทษที่มีทั้งปัญหาค้ายาเสพติด และมีการตั้งด่านตรวจ  "

ขณะที่เจ้ากรมยุทธการทหารบกกองทัพบก พลโทชนาวุธ บุตรกินรี ยังตอบคำถามของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมาธิการ ในประเด็นเรื่องการใช้งบประมาณจากภาษีประชาชน ในการทำปฏิบัติข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ ว่า เป็นเพียงการบริหารสื่อที่ประชาสัมพันธ์ชวนเชื่อ แนวความคิดของฝ่ายตรงข้ามสนามรบ ส่วนกรณีประชาชนเพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารถึงการแจ้งเตือนภัยพิบัติ เพื่อเตรียมรับมือภัยธรรมชาติเท่านั้น ยืนยันไม่มีการดำเนินการในลักษณะเป็นการการโจมตีให้เกิดความแตกแยกในสังคม พร้อมปฏิเสธข้อสังเกตการประมาณการดำเนินการไอโอ มีแต่เพียงโครงการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ