ข่าว

ชัดๆ ทำไมคนชอบสดหรือกินยาต้าน HIV ไม่ควรบริจาคเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัดๆ ทำไมคนชอบสดหรือกินยาต้าน HIV ไม่ควรบริจาคเลือดเด็ดขาด ชี้ เครื่องตรวจที่ดีที่สุดในโลกก็ตรวจไม่เจอ

กรณีที่เพจ หมอแล็บแพนด้า ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือหมอแม็กซ์ ได้เปิดเผยพฤติกรรมของชายหนุ่มคนหนึ่งที่โพสต์ ระบุว่าตัวเองกินยาต้าน HIV ในขณะเดียวกันก็ชอบมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ใส่ถุงยางอนามัย แต่ชายหนุ่มคนนี้กลับทำชิลไปบริจาคเลือดทุกๆ 3 เดือน โดยไม่รู้สึกสะทกสะท้าน จนทำให้ชาวเน็ตเข้ามาโจมตีอย่างหนัก ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

อ่านข่าว : โซเชียลรุมจวกหนุ่มโพสต์ไปบริจาคเลือดสุดชิล ทั้งที่ตัวเองกินยาต้าน HIV

ล่าสุด (19 ส.ค.2563) ทนพ.ภาคภูมิ หรือ หมอแม็กซ์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า สำหรับคนที่ชอบมีเพศสัมพันธ์แต่ไม่ใส่ถุงยางอนามัย หรือคนที่กินยาต้าน HIV จึงไม่ควรบริจาคเลือด โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้ 

 

"หลายคนคงจะมีข้อสงสัยกันว่า เลือดที่เอาไปให้ผู้ป่วยไม่มีการตรวจหาเชื้อเอชไอวีก่อนหรือไง ใครจะสด ไปเสี่ยงมา กินยาต้านอยู่หรือมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่ใช่สามีภรรยาตัวเอง ก็ปล่อยให้เขาบริจาคไปสิ ห้ามทำไม

 

เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังครับ จริงอยู่ ก่อนที่จะให้เลือดแก่ผู้ป่วย ทางห้องแล็บจะมีการตรวจหาเชื้อเอชไอวีทุกถุง ไม่เว้นแม้แต่ถุงเดียว ตอนนี้วิธีที่ดีที่สุดในโลกที่บ้านเราใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน ก็คือการตรวจหาดีเอ็นเอของเชื้อเอชไอวีเลย

 

แต่ๆๆ ถึงเราจะมีเครื่องที่ดีที่สุดในโลกมันมีข้อจำกัดอยู่ว่า เครื่องนี้จะสามารถตรวจเจอเชื้อได้เร็วที่สุดเฉลี่ยประมาณ 11 วันหลังจากเรารับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ผมกำลังจะบอกว่า ถ้าวันหนึ่ง ผมไปได้เสียกับคนที่มีเชื้อเอชไอวีแบบสดๆ ไม่ใส่ถุง จะได้กันทางรูไหนก็แล้วแต่ แล้วเกิดได้รับเชื้อเอชไอวีมาหมาดๆ เครื่องที่ดีที่สุดในโลกก็ตรวจไม่เจอครับ ทางการแพทย์เรียกว่าช่วง “วินโด้วพีเรียด”

 

ที่ตรวจไม่เจอเพราะเชื้อที่เราเพิ่งได้รับเข้าไปแค่นิดเดียวจริงๆ สมมติว่าเรารับเชื้อเข้ามาแค่ 10 ตัว เครื่องจะตรวจไม่เจอและแปลผลเป็น “ลบ” เพราะเครื่องที่ดีที่สุดก็มีข้อจำกัด คือมันมีศักยภาพในการตรวจหาเชื้อในเลือดเจอที่ 20 ตัว/ซีซี ขึ้นไป

 

ปัจจุบันนี้ยิ่งไปใหญ่ ยาต้านไวรัสเอชไอวีมันมีประสิทธิภาพดีมาก คนที่กินยาต้านเป็นประจำในเลือดของเขาจะมีเชื้อไม่ถึง 20 ตัว/ซีซี เพราะยามันกดเชื้อเอาไว้ สมมติว่ามีเชื้อในเลือด 10 ตัวละกัน เวลาที่เขาไปตรวจที่โรงพยาบาลผลตรวจก็เลยเป็นลบ แต่เขายังมีเชื้อในร่างกายนะ บางคนที่กินยาต้านอยู่มีความเลยเถิดถึงขนาดที่ว่าไปบริจาคโลหิต เครื่องมันก็ตรวจไม่เจอน่ะสิ แล้วผู้ที่ได้รับเลือดถุงนี้จะเป็นยังไงต่อ ทุกซีซีมีเลือดอยู่ 10 ตัว ถ้ารับเลือดไป 400 ซีซี ก็แสดงว่าได้รับเอชไอวีไป 4,000 ตัว

 

มีคนอีกกลุ่มนึงครับ อยากตรวจเอชไอวีฟรีๆ จะไปโรงบาลขอตรวจเอชไอวีก็อายเขา ก็เลยทำเนียนไปบริจาคโลหิต อะสมมติว่าเพิ่งรับเชื้อมาแค่ 2-3 วัน แบบสอบถามก่อนบริจาคโลหิตเขามีคำถามว่า คุณไปเสี่ยงมาหรือไม่ ก็เลือกที่จะตอบว่าไม่เสี่ยง พฤติกรรมแบบนี้อย่าไปทำนะครับ เครื่องไหนก็ตรวจหาเชื้อไม่เจอ เพราะมันจะเจอประมาณวันที่ 11 ไงครับ แล้วเลือดคุณก็จะถูกนำไปให้เด็ก ให้ผู้ป่วยตาดำๆ สุดท้ายพวกเขาก็กลายเป็นเอดส์

 

อย่าทำแบบนี้อีกเลยนะครับ ถ้าเรายังสด กินเปร๊ป กินเป๊ป หรือกินยาต้านอยู่ นั่นคือเราไม่พร้อมให้เลือดกับใคร อย่าหาทำ ปล. นอกจากเชื้อเอชไอวี ถ้าเราสดเราจะได้รับเชื้ออีกมากมายที่จะถ่ายทอดให้ผู้ป่วยทางเลือดได้อีกนะครับ"

 

 

 

 

CR หมอแล็บแพนด้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ