ข่าว

อาจเป็นอันตรายสูงแคลิฟอร์เนียเตือนระมัดระวังพบผู้ป่วยกาฬโรครายแรกในรอบ 5 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคลิฟอร์เนียพบผู้ป่วยกาฬโรครายแรกในรอบ 5 ปี คาดถูกตัวหมัดกัดระหว่างพาสุนัขออกไปเดินเล่น เตือนระมัดระวังอาจเป็นอันตรายสูง

รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ตรวจพบประชาชนที่อาศัยอยู่ในเทศมณฑลเอลโดราโด (El Dorado County) มีผลตรวจเชื้อกาฬโรคเป็นบวก 1 ราย ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยมนุษย์รายแรกของโรคร้ายอันตรายถึงชีวิตเมื่อนับตั้งแต่ปี 2015

แถลงการณ์จากสำนักสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของเทศมณฑลเอลโดราโด เมื่อวันจันทร์ (17 สิงหาคม 2563) ระบุว่า ผู้ป่วยอาจถูกตัวหมัดกัดระหว่างพาสุนัขออกไปเดินเล่นข้างนอกบ้านเมื่อไม่นานนี้ โดยปัจจุบันผู้ป่วยอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

 

แถลงการณ์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเทศมณฑลเอลโดราโด แนนซี วิลเลียมส์ ระบุว่า สามารถพบกาฬโรคได้ในหลายพื้นที่ของแคลิฟอร์เนีย รวมถึงเทศมณฑลเอลโดราโด ซึ่งตั้งอยู่บนที่สูง แต่พบผู้ป่วยที่เป็นมนุษย์น้อยมากและอาจเป็นอันตรายสูง

ปัจจุบันมีการติดป้ายเตือนประชาชนในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยกาฬโรคให้รับรู้ว่ามีการติดเชื้อกาฬโรค พร้อมแนะนำทุกคนควรระมัดระวังตนเองและสัตว์เลี้ยงเมื่ออยู่นอกบ้าน โดยเฉพาะเวลาเดินเล่น ปีนเขา หรือตั้งแคมป์

อนึ่ง กาฬโรคเกิดจากแบคทีเรียเยอร์ซีเนีย เพสติส (Yersinia pestis) ที่มักแพร่กระจายจากการถูกหมัดกัด โดยหมัดเหล่านั้นได้รับแบคทีเรียมาจากสัตว์ที่ติดเชื้อ เช่น กระรอก ชิปมังก์ และหนูป่า นอกจากนั้นสุนัขและแมวเลี้ยงอาจเป็นพาหะนำหมัดที่ติดเชื้อเข้ามาในบ้านเรือนได้ด้วย

 

รัฐแคลิฟอร์เนียพบมนุษย์ติดเชื้อกาฬโรคครั้งแรกเมื่อปี 2006 และครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2015 โดยผู้ป่วยสองรายติดเชื้อจากหนูหรือหมัดของหนูที่มีแบคทีเรียต้นเหตุ ณ อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี ก่อนจะได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ

 

อ่านข่าว - พนง.โรงงานขนมหวานชั้นนำในสหราชอาณาจักรติดเชื้อ โควิด-19 กว่า 70 ราย

 

กาฬโรค, แคลิฟอร์เนีย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนจูงสุนัขเดินเล่นที่เมืองฟอสเตอร์ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 26 มี.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ