ข่าว

มติพรรคร่วมรัฐบาลแก้ไข ม.256 แต่ไม่แตะหมวดสถาบันฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานวิปรัฐบาล"วิรัช รัตนเศรษฐ " เผย มติพรรคร่วมรัฐบาล แก้ไขมาตรา 256 แต่ไม่แตะต้องหมวด 1และ2 ขู่ฝ่ายค้าน หากจะให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไปด้วยดีต้องรอรัฐบาล

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล แถลงถึงผลการหารือของพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีมติจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดยจะเริ่มการแก้ไขที่มาตรา256 แต่จะไม่แตะต้องในหมวดที่ 1 และ 2 ส่วนหมวดอื่นอยู่ระหว่างการหารือ ซึ่งการแก้ไขนั้นจะมีการตั้ง ส.ส.ร. มาดูแลการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลจะเตรียมโครงสร้าง ส.ส.ร. ให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจจะประกอบด้วยตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงหน่วยงานอื่น เช่น สถาบันพระปกเกล้า คณะกรรมการกฤษฎีกา 

ทั้งนี้ นายวิรัช กล่าวว่า การยื่นญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นเป็นร่างหลัก ไม่ไปประกบกับของฝ่ายค้าน โดยจะยื่นหลังจากที่จัดทำโครงสร้าง ส.ส.ร.เสร็จ และหลังรับฟังการแถลงของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน พร้อมยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ยื่นช้า เพราะต้องรอ กมธ.วิสามัญพิจารณาก่อน แต่หากบอกว่าช้า ก็ต้องถามในส่วนที่ยื่นไปแล้วนั้น ยื่นไปเร็วหรือเปล่า 

อย่างไรก็ตาม นายวิรัช ไม่ตอบว่าจะยื่นทันถายในสมัยประชุมนี้หรือไม่ แต่จะทำให้เร็วที่สุด ส่วนที่มีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นไปแล้วนั้น ก็ต้องรอ หากจะให้การแก้ไขไปด้วยดี ก็ต้องไปพร้อมกัน พร้อมปฏิเสธที่จะตอบว่าหากฝ่ายค้านไม่รอจะไม่ลงมติในวาระรับหลักการให้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ