ข่าว

ประเดิม "รมว.พลังงาน"ถก "ศบศ." นัดแรก เล็งมาตรการรับแรงงานจบใหม่ - กระตุ้นท่องเทียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเดิม "รมว.พลังงาน"ถก "ศบศ." นัดแรก เล็งมาตรการรับแรงงานจบใหม่ ปรับ"เราเที่ยวด้วยกัน" เปิดรับนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูง

19 ส.ค.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวก่อนประชุมคณะกรรมการ บริหารสถานการณ์ เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. นัดแรกว่า 

ในวันนี้ มีประเด็นในการหารือ จะเป็นมาตรการในภาพรวม โดยมีวาระที่น่าสนใจ คือ เรื่องการจ้างงาน โดยเฉพาะกับแรงงาน ที่ใกล้จะสำเร็จการศึกษา หรือ เด็กจบใหม่ ส่วนผู้ว่างงาน มีโครงการจาก พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 4 แสนล้านบาท เตรียมจัดสรรสำหรับช่วยเหลือในด้านนี้อยู่แล้ว รวมถึงการปรับปรุงโครงการเราเที่ยวไปด้วยกัน เพื่อให้ตอบโจทย์และกระตุ้นนักท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น หลังพบว่า ส่วนใหญ่ยังคงท่องเที่ยวในระยะที่สามารถเดินทางได้ด้วยรถยนต์เป็นหลัก

ขณะเดียวกันจะเร่งให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ดูแล เรื่องวางมาตรการระยะสั้นสำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง และมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย หลังพบว่า ผู้บริหารโรงแรมในเครือระดับโลกหลายแห่ง ต้องการทราบมาตรการของไทยในเรื่องนี้ รวมทั้งการทบทวนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ผ่านการรับฟังความเห็นจากนักลงทุนต่างชาติด้วย 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า การมี ศบศ. อาจไม่จำเป็นที่จะต้องมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากองค์ประกอบของที่ประชุมนี้ ครอบคลุมทุกภาคส่วนแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องรอให้นายกรัฐมนตรี ยืนยันอีกครั้ง ว่าจำเป็นต้องมีอยู่หรือไม่ 

ส่วนการเดินสายมอบนโยบายหน่วยงานในกำกับ ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ จะเริ่มที่กระทรวงพลังงาน โดยจะหารือทุกภาคส่วน รวมถึงผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริมเรื่องการลงทุน ความร่วมมือกับมาตรการของรัฐ โดยเฉพาะเรื่องแรงงาน เป็นต้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ