ข่าว

จับตาส่ง"ไพรินทร์ "เหลือเวลาทำงาน7เดือน นั่งกก. หวังต่อยอดเป็นประธานบอร์ดปตท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาส่ง"ไพรินทร์ "เหลือเวลาทำงาน7เดือน นั่งกก. หวังต่อยอดเป็นประธานบอร์ดปตท.

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากบริษัท ปตท. ว่าบริษัทเตรียมแต่งตั้งนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีต CEO ปตท. เป็นกรรมการบริษัท ปตท. แทนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ที่ลาออกเมื่อวันที่ 23 ก.ค.2563 เพื่อไปรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า นายสุพัฒนพงษ์ เตรียมจะผลักดันนายไพรินทร์ นั่งตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท ปตท. แทนนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ที่จะพ้นวาระในเดือนพฤศจิกายน 2563 นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตการแต่งตั้งนายไพรินทร์ เพราะตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับ กรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ .2550 ในมาตรา 5 วงเล็บ(2) กำหนดไว้ว่า กรรมการของรัฐวิสาหกิจ ต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์

ซึ่งนายไพรินทร์ เกิดวันที่ 8 กรกฏาคม 2499 ปัจจุบัน มีอายุ 64 ปี กับอีก 1 เดือน และจะครบ 65 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 8 กรกฏาคม 2564 หากเข้ารับตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. แทนนายนายไกรฤทธิ์  ในเดือนพ.ย.2563 ก็เท่ากับว่าจะมีเวลานั่งทำงานในตำแหน่งนี้ แค่ 7 เดือนเท่านั้น 

จึงทำให้เกิดความสงสัยว่า จะแต่งตั้งคนที่มีอายุงานเหลืออีกแค่ 7 เดือน มานั่งเป็นประธานบอร์ดเพื่ออะไร เพราะปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจพลังงานแห่งชาติ มีบทบาทในการคุมทิศทาง และเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศ ควรคัดเลือกคนที่มีอายุงานเหลืออย่างน้อย 2 ปีมาบริหาร เพื่อวางแผนกำหนดทิศทางบริษัทในระยะยาว 3 ปี 5 ปี 

 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นสำคัญ คนที่มานั่งบริหารปตท. จะต้องมีธรรมาภิบาล เพราะปตท. มีบทบาทในการคุมทิศทาง และเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศ ที่สำคัญต้องรักษาผลประโยชน์ให้กับปตท.ด้วย 

ซึ่งนายไพรินทร์ เคยถูกชมรมต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อสำนักคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ให้ตรวจสอบเอาผิด สมัยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าบริหาร ปตท. และเป็นประธานบอร์ด บริษัท ไออาร์พีซี   ได้ยกหนี้ จำนวน 224 ล้านบาท ให้กับกระทรวงการคลัง ทั้งที่ในปี 2557 บริษัท ไออาร์พีซี ขาดทุนมากถึง 5,235 ล้านบาท ทำให้ ปตท. และ ไออาร์พีซี ได้รับความเสียหายรวมดอกเบี้ยกว่า 318 ล้านบาท

จับตาส่ง\"ไพรินทร์ \"เหลือเวลาทำงาน7เดือน นั่งกก. หวังต่อยอดเป็นประธานบอร์ดปตท.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ