ข่าว

มติ กอ.ไม่ตั้งกรรมการสอบ "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้องคดี "บอส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติ กอ. 9 ต่อ 4 ไม่ตั้งกรรมการสอบดุลยพินิจ "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ชี้ซ้ำซ้อนกับกรรมการที่อัยการสูงสุดแต่งตั้งไปก่อนหน้านี้ เผยยังไม่เซ็นให้ลาออก

 

วันที่ 18 ส.ค. 2563 นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการอัยการ (กอ.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการอัยการที่มีการพิจารณาหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการปี 2553 เพื่อพิจารณาการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยคำสั่งไม่ฟ้องคดีเป็นการพิจารณาโดย นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด


 

นายอรรถพล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ มีมติไม่เห็นชอบจัดตั้งคณะทำงานสอบสวนชั้นต้นกับ นายเนตร นาคสุข โดยเห็บชอบ 5 เสียง งดออกเสียง 9 จากองค์ประชุม 14 คน เป็นผลให้ไม่สามารถตั้งคณะทำงานได้  สำหรับเหตุผลของคณะกรรมการที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งคณะทำงาน ระบุว่า เป็นการทำงานซ้ำซ้อนกับชุดคณะสอบสวนของอัยการสูงสุดได้ตั้งไปก่อนหน้านี้ การพิจารณานี้จึงถูกตีตกไป

 

ส่วนหลักเกณฑ์พิจารณาโทษกับข้าราชการระดับรองอัยการสูงสุด  นายอรรถพล บอกว่า ได้วางหลักเกณฑ์ และทำเรื่องส่งกฤษฎีกา เพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน ในขณะนี้อัยการสูงสุด ยังไม่ได้เซ็นต์อนุมัติหนังสือการลาออกของนายเนตร นาคสุข ซึ่งมีกรอบระยะเวลาที่อัยการสูงสุดจะยับยั้งได้ ในระยะ 3 เดือน 
คาดว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษาจะเสร็จทันในกรอบเวลาดังกล่าว ซึ่งจะสามารถนำหลักเกณฑ์มาพิจารณาทางวินัยกับนายเนตร นาคสุขได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ