ข่าว

สุโขทัย ส.ส.พรรณสิริ เน้นย้ำการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขต้องชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุโขทัย ส.ส.พรรณสิริ เน้นย้ำการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขต้องชัดเจน ทั้งนี้จากความเนิ่นนานล่าช้าและไม่ชัดเจนในการกระจายอำนาจและการถ่ายโอน กรรมาธิการฯ จึงมาเปิดเวทีรับฟังความเห็น

ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส. สุโขทัย เขต 1 พลังประชารัฐ รองประธานกรรมาธิการกระจายอำนาจ การปกครองท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ เป็นประธานเปิดการสัมมนา และรับฟังความเห็นเรื่อง ”การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน " ณ บ้านหมอรีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย ระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม 2563  การบรรยายพิเศษจาก นายแพทย์ภาณุวัฒน์ ปรนเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ดร.ศรีโสภา มีเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา นายบรรณ แก้วฉ่ำ นิติกรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ นางผ่องนภา เนียมน่วม เลขานุการสมาคม อสม.แห่งประเทศไทย มีบุคลากรจากสาธารณสุขจังหวัด รพ.สต. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ อสม.ในจังหวัดสุโขทัย จำนวน 500 คน ร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นข้อมูลเสนอต่อสภาฯ ต่อไป

สุโขทัย ส.ส.พรรณสิริ เน้นย้ำการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขต้องชัดเจน

ดร.พรรณสิริ กล่าวว่าในปัจจุบัน มี รพ.สต.ที่มีความพร้อมราว 70 แห่ถ่ายโอนไปสังกัด อปท.เรียบร้อยแล้วโดยสำนักวิจัยระบบสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้ศึกษาวิจัยพบว่ามีคุณภาพที่ดีเป็นต้นแบบได้หลายแห่ง ทั้งนี้จากความเนิ่นนานล่าช้าและไม่ชัดเจนในการกระจายอำนาจและการถ่ายโอน กรรมาธิการฯ จึงมาเปิดเวทีรับฟังความเห็นในวันนี้ และยังได้กล่าวชื่นชมผู้เข้าร่วมสัมนา ที่ทุ่มเททำให้ประเทศไทยก้าวผ่านวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ได้อย่างดี และมีชื่อเสียงในระดับโลก ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข บังเกิดผลดี รวดเร็ว ว่องไว สอดคล้องกับแผนการกระจายอำนาจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อสะท้อนแนวคิดไปยังผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจนว่า สมควรจะกระจายอำนาจอย่างไร ที่จะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงการบริการสุขภาพโดยเร็วและทั่วถึง

ขณะที่นายแพทย์ ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนการบริการสุขภาพ กล่าวว่า การบริหารจัดการสุขภาพ เป็นภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้รับผิดชอบหลักให้ต่อไป  ไม่ว่าจะมีการกระจายอำนาจในรูปแบบใดๆก็ตาม โดยมี อสม.ราว 1,400,000 คน ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อีกทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ก็ให้การสนับสนุนควบคู่กันไป อย่างไรก็ตามการมีกฏหมายรองรับจะทำให้การทำงานได้อย่างเป็นระบบ และง่ายขึ้นในทางปฏิบัติ

สุโขทัย ส.ส.พรรณสิริ เน้นย้ำการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขต้องชัดเจน

ด้านนายบรรณ แก้วฉ่ำ นิติกร อปท.ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการฯ ได้ให้ข้อมูลการกระจายอำนาจว่า มีตั้งแต่ พ.ศ. 2499 และมีความพยายามให้มีการกระจายแบบก้าวกระโดดในปี 2540 โดยมี พรบ.การกระจายอำนาจ พ.ศ. 2540 และ พรบ.แผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจที่ชัดเจน พ.ศ.2542 บังคับใช้ การนี้กำหนดให้ท้องถิ่นจัดบริการสาธารณะด้านการศึกษาและสาธารณสุขไว้ แต่ที่ผ่านมาภารกิจบางอย่างก็ไม่ได้โอนงบประมาณมาให้  จึงขอให้ผู้เข้าร่วมสัมนาช่วยกันนำเสนอว่าควรทำอย่างไร โดยมีหลายแนวคิด เช่น โรงพยาบาลขนาดใหญ่ ควรถ่ายโอนไปอยู่กับ อบจ. ในส่วน รพสต.ควรจะถ่ายโอนไปสังกัด อบต. เทศบาล หรือ อบจ.และต้องถ่ายโอนทั้งอำนาจ หน้าที่ และงบประมาณ

ทั้งนี้ที่ประชุมส่วนใหญ่มีความเห็นว่ากรณี รพ.สต.ถ่ายโอนไปอยู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควรจะเป็นองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในด้าน อสม.ก็ทำงานร่วมกับ รพ.สต.อยู่แล้ว แต่มีความเป็นห่วงกรณีผู้นำท้องที่มาจากการเลือกตั้ง นโยบายและการทำงานจะต่อเนื่องหรือไม่ ทั้งนี้ อสม.สุโขทัยให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับ รพ.สต. ถ้า รพ.สต.ที่ใดมีความเข้มแข็งจะส่งผลให้ภารกิจการงานสำเร็จเรียบร้อย อสม.ก็พร้อมที่จะเดินหน้าทำงานต่อไป

สุโขทัย ส.ส.พรรณสิริ เน้นย้ำการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขต้องชัดเจน

ศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสุโขทัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ