ข่าว

ยังไม่แจ้งข้อหาชุมนุมกลุ่มประชาชนปลดแอก อยู่ระหว่างตรวจสอบ-พิจารณาข้อกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.น. เผยแกนนำชุมนุมกลุ่มประชาชนปลดแอกผิดเงื่อนไขประกันตัวหรือไม่ศาลเป็นผู้พิจารณาส่วนจะแจ้งข้อหาอื่นอยู่ระหว่างพิจารณาความผิด ไม่กังวลการแสดงออก-ชุมนุม ขอให้อยู่ในกรอบกม. ห่วงเรื่องมาตรการควบคุมโรคแจงผู้บังคับบัญชากำชับให้ดูแลความสงบเรียบร้อย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 17 สิงหาคม 2563  พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยหลังรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกเมื่อคืนนี้ว่า เมื่อวานนี้มีการแจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ในภาพรวมได้รับความร่วมมือ ซึ่งเป็นห่วงอยู่ 2 เรื่อง คือ มาตรการการควบคุมโรค และการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ส่วนอื่นๆ เป็นความผิดเล็กน้อย สำหรับคำปราศรัยอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าผิดกฎหมายอื่นหรือไม่อย่างไร

 


พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นหมายจับของแกนนำผู้ชุมนุม ไปแสดงตัวที่สน.สำราญราษฎร์ เมื่อวานนี้รับแจ้งจากผบก.น.6 ว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งไปที่สน.สำราญราษฎร์ เพื่อสอบถาม และในกลุ่มนั้นมีบุคคลที่มีหมายจับอยู่ส่วนหนึ่ง ทางผบก.น.6 ได้ตัดสินใจว่าเมื่อคืนนี้เป็นกรณียามวิกาลและมีคนจำนวนมากเกรงว่าการดำเนินการตามป.วิ อาญา ตามหมายจะไม่เกิดความสงบเรียบร้อยหรืออาจจะเกิดอันตรายกับบุคคลอื่น จึงตัดสินใจยังไม่ดำเนินการ แต่จะดำเนินการภายในกรอบของกฎหมาย เน้นเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ส่วนหมายจับการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ได้มีการออกหมายจับ 15 คน ได้จับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 3 คน ส่วนผู้ต้องหาบางรายอาจผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่นั้นทางศาลเป็นผู้พิจารณา นัดไต่สวนในเรื่องนี้อยู่แล้ว


ส่วนเมื่อวานนี้นายพริศฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ไปปรากฎตัวในการชุมนุมด้วยนั้น ทางพล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ว่าการกระทำของเขาเป็นอย่างไร หากเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขของศาลก็จะนำเรียนศาลไต่สวนพิจารณาต่อไป ส่วนป้ายข้อความต่างๆ นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่เช่นกัน ส่วนเครื่องตัดสัญญาณนั้น เมื่อวานนี้มีโดรนบินขึ้น ซึ่งพื้นที่บริเวณนั้นเป็นเขตห้ามบิน เรื่องการใช้โดรนได้มีการใช้เครื่องมือบังคับโดรนลงมาและมีการดำเนินคดีไป


พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ระบุอีกว่า ทางการข่าวไม่กังวล การแสดงออก การชุมนุม การจัดกิจกรรม สามารถดำเนินการได้ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องมาตรการควบคุมโรค และการปฏิบัติตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ จริงๆ แล้วตำรวจมีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมและรักษาความสงบ พร้อมทั้งดูแลประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งได้รับการกำชับจากทางผู้บังคับบัญชามาให้ดูแลรักษาความสงบให้เรียบร้อย ไม่ได้มีการสั่งการอย่างอื่น


สำหรับการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมืองเมื่อวานนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ระบุว่า ส่วนตัวมองว่าไม่เข้าข่าย มาตรา 112 และ มาตรา 116 หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาใดอยู่ระหว่างพิจารณาตามความผิด


ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้ขณะชุมนุมมีการพบวัตถุต้องสงสัย ตำรวจได้มีการรักษาความปลอดภัย และ ความสงบอยู่แล้ว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้จัดกิจกรรม และ ผู้มาทำกิจกรรมด้วย


ส่วนการนัดชุมนุมในครั้งหน้านั้นทางตำรวจไม่ได้ห้ามไม่ให้มีการชุมนุม เพราะถือว่าเป็นสิทธิ์แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ซึ่งผู้จัดกิจกรรมจะต้องแจ้งกับสถานีตำรวจในพื้นที่ว่าจะมีการชุมนุมทุกครั้ง และการชุมนุมจะต้อง ไม่ผิดพรบ.ชุมนุมสาธารณะ และ พ.ร.บ.การควบคุมโรค อีกทั้งต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ