ข่าว

6 พรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติขอแก้รธน.ม.256 ตั้ง สสร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ยืนยัน ก้าวไกล ร่วมลงชื่อด้วยแม้ไม่ได้ส่งตัวแทนมาร่วมยื่นในวันนี้

วันที่ 17 ส.ค.2563  ที่อาคารรัฐสภา  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และตัวแทน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า หลังมีการหารือร่วมกันแล้ว เห็นว่าจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะตรวจสอบแล้วมีข้อบกพร่องจำนวนมาก ส่วนสาระสำคัญของญัตติ คือ ขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 256 เพื่อเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. มาดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญ และญัตติดังกล่าวเป็นญัตติที่ร่างร่วมกับประชาชน


6 พรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติขอแก้รธน.ม.256 ตั้ง สสร.

ด้านนายชวน กล่าวว่า ตามกฎหมายเมื่อรับเรื่องแล้วจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความถูกต้องทั้งหลักการและเหตุผล รวมถึงมีสมาชิกเข้าชื่อ 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือ จำนวน 98 คนขึ้นไปครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นจะบรรจุระเบียบวาระภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันนี้ และจะรีบตรวจสอบและดำเนินการโดยเร็ว

 

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธาน วิป ฝ่ายค้าน กล่าวเพิ่มเติมถึงร่าง พรบ.ประชามติ ฉบับคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ครช. ขณะที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา ซึ่งเห็นตรงกันกับ ครช. เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะยื่นควบคู่กันไป

 

ส่วนกรณีที่การยื่นญัตติวันนี้ไม่มีตัวแทนพรรคก้าวไกลนั้น ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลได้มีการร่วมลงชื่อในญัตตินี้แล้วไม่น้อยกว่า 30 คน แต่วันนี้อาจจะยังพิจารณาในรายละเอียดและอาจจะมีการแถลงข่าวในนามพรรคก้าวไกลเอง ซึ่งหลังจากนี้อาจจะมีญัตติอื่นจากพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นเพิ่มเติม ซึ่งหากญัตติที่จะยื่นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พรรคเพื่อไทยก็จะสนับสนุน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ