ข่าว

"วอชด็อก"เผย วัดญาณฯชลบุรีจับหมา36 ชีวิตยัดศูนย์ฝึกทร.ไม่เป็นความจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์" โพสต์ วัดญาณฯชลบุรีจับหมา36 ชีวิตยัดศูนย์ฝึกทร.อ้างคำสั่งเบื้องสูงซึ่งไม่เป็นความจริง

เมื่อวันที่ 17 สิงหคม 2563 เฟซบุ๊กเพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้โพสต์ระบุข้อความ วัดญาณฯชลบุรีจับหมา36 ชีวิตยัดศูนย์ฝึกทร.อ้างคำสั่งเบื้องสูงซึ่งไม่เป็นความจริง

เหตุจับหมาหมาวัดญาณฯอ้างคำสั่งเบื้องสูง ให้ปศุสัตว์ยิงยาสลบย้ายหมาออกจากวัด ที่แท้…วัดเป็นฝ่ายทำหนังสือให้ปศุสัตว์บางละมุงยิงยาสลบหมาแล้วเอาไปยัดไว้ที่ศูนย์ฝึกทร.

WDT รายงานผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีหลังรับทราบเรื่องราวและเหตุการณ์ฝรั่งร่ำไห้ หมาในวัดญาณฯ บางละมุง ชลบุรี
ถูกยิงยาสลบนอนเรียงรายโดยประสานปศุสัตว์อำเภอบางละมุงมายิงยาสลบแล้วนำส่งไปยัดๆไว้ในศูนย์ฝึกทร.

ฝรั่งที่ช่วยดูแลหมาในวัดและหมาจรอดอยากบนเขาร่ำไห้ ประชาชนสอบถามข้อเท็จจริง พระอ้าง บิ๊กบอสในวัดไม่ชอบหมา พร้อมอ้างเป็นคำสั่งเบื้องสูง ให้นำหมาทั้งหมดไปไว้ที่อื่น

WDT ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีสอบถามได้รับทราบข้อเท็จจริง ว่า วัดญาณฯทำหนังสือถึงปศุสัตว์อำเภอบางละมุงให้มายิงยาสลบหมาแล้วไม่รู้จะเอาไปไว้ไหนจึงติดต่อนำไปส่งศูนย์ฝึกทร. 36 ชีวิต พร้อมทั้งติดป้ายห้ามให้อาหารหมาไปทั่ววัด ทั้งทั้งที่ไม่มีกฎหมายห้ามมิให้ให้อาหารหมา แล้วมาโกหกประชาชน อ้างเป็นคำสั่งเบื้องสูงเพื่อมิให้ใครมายุ่ง

นี่คือวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ลบหลู่เบื้องสูง และสร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม เพราะหมาที่ถูกนำมาไว้ที่ศูนย์ฝึกควรจะเป็นหมาที่ไม่สามารถอยู่ในชุมชนได้หรือไม่มีผู้ดูแล พระองค์ท่านจึงทรงมีพระกรุณาฯสนับสนุนช่วยเหลือการดำเนินการดูแลเชลเตอร์ของศูนย์ฝึก ทร.เพื่อให้มีสวัสดิภาพสัตว์ที่ดี

การที่มีประชาชนในพื้นที่ช่วยดูแลให้อาหารหมาทำหมันทำวัคซีนตามโครงการที่ควรจะเป็นในฐานะหมาที่อาศัยอยู่ในชุมชนได้โดยมีคนรักสัตว์ในพื้นที่ร่วมดูแลจัดการ ตามโครงการชุมชนคนรักสัตว์จัดการตนเองเป็นวิธีการแก้ปัญหาหมาจรที่ยั่งยืนและดีที่สุดที่ทั่วโลกเขาทำกัน สถานพักพิงสัตว์จึงเป็นที่ที่ควรมีไว้ในการดูแลของหน่วยงานของรัฐ เพื่อนำสัตว์ที่ไม่สามารถอยู่ในชุมชนได้หรือไม่มีผู้ดูแลมาจัดสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีเท่านั้น

ถ้าทุกคน ทุกวัด ทุกชุมชน ทุกสถานที่ราชการและสถาบันการศึกษาคิดจะผลักภาระตนอยู่แบบนี้ สิบร้อยพันหมื่นสถานพักพิงหรือกลุ่ม องค์กร มูลนิธิ ก็ไม่มีวันที่จะรองรับหมาจรได้เพียงพอหรอกนะครับ

WDT ขออนุญาตผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีชี้แจงความเข้าใจให้ถูกต้องถึงพฤติกรรมและการกระทำและความเห็นแก่ตัวของคน และเจ้าหน้าที่รัฐ และขอยืนยันว่าหน้าที่ในการจับหมาไปยัดไว้ในสถานพักพิงต่างๆก็ไม่ใช่หน้าที่ของกรมปศุสัตว์ด้วย

ประชาชนผู้มีเมตตาและช่วยเหลือดูแลหมาในวัดญาณชลบุรีและบนเขา สามารถให้อาหารหมาต่อไปได้ครับ เพราะไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้ให้อาหารสัตว์ และสามารถเข้าขอรับอุปการะหมาในศูนย์ฝึกทร.ได้เลย

ขอบคุณ

นายภัคธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี
นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์
นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์
กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์
พล.ต.ต.ปราการ ประจง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี
บ้านสะพานบุญ
สำนักงานกฎหมาย ทนายคลายทุกข์ คุณเดชา กิตติวิทยานันท์
ที่ปรึกษากฎหมาย WATCHDOG THAILAND
ประชาชนผู้ร้องเรียนเหตุทารุณกรรม
อาสาประชาชนเครือข่าย Watchdog Thailand

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ