ข่าว

คุม "เพนกวิน" ฝากขังศาลอาญา ตร.แจ้ง 8 ข้อหาไม่ค้านประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจคุมตัว "เพนกวิน" ฝากขังศาลอาญาแล้วแจ้ง 8 ข้อหาไม่ค้านประกัน - หมายค้นห้องพักย่านรังสิต หาหลักฐานเพิ่ม

15 ส.ค.63 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เดินทางมายัง สน.สำราญราษฎร์ เพื่อตรวจดูความเรียบร้อย ในการ คุมตัว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญา หลังจากเป็นแกนนำขึ้นปราศรัยในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  แล้วถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวได้เมื่อวานที่ผ่านมา  โดยจะนำไปฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พร้อมเตรียมแจ้ง 8 ข้อหา

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  เปิดเผยว่า ตนมาติดตามดูความเรียบร้อยก่อนนำตัวนายพริษฐ์ ส่งไปฝากขังศาลอาญา  ตามกรอบเวลาควบคุมตัว 48 ชั่วโมงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะเดินขึ้นไปยังโรงพักทันที

จากนั้น  เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวนายพริษฐ์ไปฝากขังยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยเจ้าตัวกล่าวสั้น ๆ ว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาราชจงเจริญ" แล้วเดินทางออกไปทันที

ทางด้าน น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวภายหลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า พล.ต.ท.ภัคพงษ์ได้มาชี้แจงกับนายพริษฐ์ ถึงขั้นตอนดำเนินการต่าง ๆ ก่อนนำตัวไปฝากขังศาลอาญา รัชดา ตามกำหนดในช่วงเช้าวันนี้ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าตำรวจไม่สั่งค้านประกันตัวในชั้นสอบสวนแต่ยังไม่มีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร

น.ส.ภาวิณี กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวนายบอล เพื่อนสนิทของนายพริษฐ์ นำหมายค้นศาลอาญาลงวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ไปตรวจค้นบ้านพักของนายพริษฐ์ที่ย่านรังสิต โดยมีเพื่อนกับทนายความไปเป็นพยานร่วมค้น ทั้งนี้ จากการสอบถามนายพริษฐ์เจ้าตัวยังสบายดี ได้รับแจ้งจากตำรวจว่าไม่สั่งคัดค้านการประกันตัว

ขณะที่บรรยากาศบริเวณศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน. พหลโยธิน และกำลังตำรวจจาก  กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 มาดูแลความเรียบร้อยโดยรอบบริเวณศาลและยังไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆเกิดขึ้น

สำหรับ 8 ข้อหา ที่นายพริษฐ์ ถูกแจ้งจับประกอบด้วย 

- ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ

- ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ

- ร่วมกันจัดให้มีกิกรรมซึ่งมีผู้ข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทำการดังกล่าวอันป็นการยุยงให้เกิดความไม่สบเรียบร้อย

   หรือในลักษณะที่  เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคฯ

- ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจรฯ

- ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นหรืแขวนสิ่งใดสิหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรฯ

- ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนนฯ

- ร่วมกันโฆษณโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ๆ

- ร่วมกันใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ