ข่าว

"เอนก"ยัน ไม่ห้ามนศ.ชุมนุม แต่ห้ามจาบจ้วงสถาบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.อุดมศึกษาฯยัน ไม่ห้ามนักศึกษาชุมแต่ห้ามจาบจ้วงสถาบัน เพราะผิดกฎหมายผิดรัฐธรรมนูญ ไม่อยากเห็นการนองเลือดอีก ยอมรับเสียใจ ไม่ควรมองว่ามีสิทธิ์จะพูดอะไรก็ได้  เผย นายกห่วงใยไม่เคยมองนักศึกษาเป็นคนละฝ่าย ไม่มีคำสั่งปิดเกม ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ

ศาสตราจารพิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม หรือ วอ. เปิดเผยภายหลังการประชุมกับผู้บริหารอธิการบดีมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยี มหาวิยาลัยขอนแก่น ฯลฯ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย  ทปอ.ราชภัฏ ทปอ.ราชมงคล สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยต่อท่าทีการเคลื่อนไหว การชุมนุมเคลื่อนไหวของนักศึกษา 

โดย ดร.เอนก ยืนยันว่า มหาวิทยาลัยจะไม่ห้ามการชุมนุมของนักศึกษา แต่ห้ามการชุมนุมปราศรัยพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ทางมหาวิทยาลัยจะไม่อนุญาตให้คนภายนอกที่ไม่ใช่นักศึกษาเข้าไปชุมนุม  การชุมนุมจะต้องเป็นนักศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัยนั้นๆ จะต้องไม่มีอาวุธ มีการคัดกรองอุณหภูมิ ตรวจบัตรนิสิตนักศึกษา เพื่อให้การจัดการชุมนุมการแสดงออก เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ไม่ให้เกิดการปะทะ แต่หากนักศึกษามีการปราศัยที่เลยเถิด พาดพิงสถาบันจะต้องรับผิดชอบตัวเองตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ 

ดร.เอนก บอกว่า ที่ผ่านมาการชุมนุมองนักศึกษาก็ฟังได้ในบางเรื่องเเละตนเองยังสนับสนุนนักศึกษาแต่การปราศรัยจาบจ้วงละเมิดสถานบันเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย ตามรัฐธรรมนูญเนื่องจากสถาบันกษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจของของคนไทย  การหารือวันนี้ ได้มอบหมายแนวทาง เเละให้มหาวิทยาลัยดูแลนักศึกษา ตามเเนวทางที่ถูกต้อง ยังไม่ปรารถนาให้มีการปะทะ เกิดความขัดเเย้งของนักศึกษา ประชาชนที่เเบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย พยายามที่จะไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ไม่ให้เกิดการนองเลือด 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่า ไม่เคยมองนักศึกษาเป็นคนละพวก และให้มองว่านักศึกษาเป็นลูกหลานเป็นอนาคตของประเทศ ไม่ให้มองนักศึกษาเป็นคนละฝ่าย  สำหรับการชุมนุมของนักศึกษา อธิการบดีทุกแห่งยืนยันว่า 
จะทำให้ดีที่สุดและอธิการบดียังยืนยันว่ามหาวิทยาลัยมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีความกังวลมากว่าจะทำให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท  จึงไม่ยินยอมที่จะให้นักศึกษา มีการปราศรัยพาดพิงสถาบัน และจากนี้มหาวิทยาลัยจะทำอะไรให้สนใจนักศึกษาให้มาเป็นพิเศษ อย่ามองนักศึกษาเป็นปัญหาให้มองนักศึกษาเป็นพลังของสังคมของประเทศชาติ 

 ส่วนกรณีที่มีอาจารย์ออกมาสนับสนุนนักศึกษา ทางมหาวิทยาลัยก็จะไม่ห้าม เพราะมองว่ามีทั้ง2ฝ่าย เหมือนการชุมนุม ก็คงไม่ห้ามแต่ละฝ่าย และยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะให้เรื่องการชุมนุมจบอย่างรวดเร็ว แต่จะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพื่อให้มีความสันติสุขให้มากที่สุด เราสามารถถกเถียงกันได้ โดยที่ไม่ต้องทะเลาะเบาะเเว้งกัน ไม่มีเจตจำนงที่จะต้องปิดเกมให้เร็ว ไม่มีเกมอะไรทั้งสิ้น 

ส่วนกรณีที่แกนนำนักศึกษาออกมาเปิดเผยว่า มีคนแต่งกาย คล้ายจนท.คนไปติดตามตัวที่บ้านที่พัก เชื่อว่าทุกฝ่ายดูแลอยู่  เวลานี้ยังไม่มีการควบคุมตัวนักศึกษาและเรื่องนี้ไม่ได้เกิดกับนิสิตนักศึกษาจำนวนมาก ส่วนการที่จุฬาฯ ห้ามนักศึกษาไม่ให้ใช้สถานที่ก็มีสิทธิ์ห้าม เพราะเป็นสถานที่ราชการ มีกฎระเบียบข้อบังคับในการใช้สถานที่ 

ดร.เอนก ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจไม่ควรมองว่าเป็นสิทธิ์นักศึกษาที่จะพูดอะไรก็ได้ แต่มหาวิทยาลัยก็จะใช้ความเยือกเย็นและสุขุมที่สุด เพราะเด็กก็คือเด็ก ส่วนทางออกของปัญหานี้ ทุกคนได้ช่วยกันคิด และ ช่วยหาทางออก หากคุยได้ก็ยินดีคุย  ยังไม่มีความกังวลว่า การชุมนุมจะบานปลายจากมหาวิทยาลัยลงสู่ถนน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ