ข่าว

ไขปริศนาภาพฉงนชาวเน็ต ก้อนประหลาดเกาะต้นไม้ หยดน้ำซึมออกมาจากรูพื้นผิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ reddit แชร์ภาพก้อนประหลาดเกาะลำต้นไม้ เจอในป่าสวีเดน เพื่อหาคำตอบว่าคืออะไร 


ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ reddit แชร์ภาพชวนฉงน โดยให้รายละเอียดว่าพบเห็นในป่าแห่งหนึ่งในประเทศสวีเดน ห่างจากทะเลสาบ Vännern ประมาณ 50 เมตร สูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร และขนาดราว 20 ซม. เมื่อเคาะไปที่พื้นผิว จะมีของเหลวหยดลงมา ภรรยาของเขาอยู่ที่นั่นมาตลอดชีวิต ไม่เคยพบเห็นมาก่อน

ชาวเรดดิตเข้าไปแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก หลายคนบอกไม่เคยเห็นเจ้าสิ่งนี้มาก่อนเช่นกัน บ้างว่าน่ากลัว อีกคนถามว่า หวังว่าคงใช้ไม้ยาวๆแตะมันเพื่อดูว่าอันตรายหรือไม่ ไม่ได้ใช้นิ้วมือใช่ไหม และมีหลายคนเดาว่า น่าจะเป็นเห็ดราบางชนิดกับยางไม้ 

ต่อมา ผู้โพสต์ภาพได้เข้ามายืนยันว่า ได้คำตอบแล้วว่าก้อนประหลาดนี้เป็นชนิดหนึ่งของเห็ดหิ้งเข็มขัดแดงยุโรป ( European Fomitopsis Pinicola ) หรือ  polypore fungus 

ด้าน Josh Fecteau นักธรรมชาติวิทยา กล่าวว่า เห็ดชนิดนี้เป็นเห็ดกินไม้ที่มีคุณสมบัติเป็นยา พื้นผิวเป็นรูพรุนสีครีมมีหยดน้ำไหลออกมา เติบโตบนต้นสนที่ตายแล้วหรือกำลังจะตาย แต่บนไม้เนื้อแข็งก็เติบโตได้ นิตยสาร Fungi ระบุว่าน้ำที่หยดจากรูบนพื้นผิวเห็ด คือการคายน้ำ เหมือนเวลาที่พืชปล่อยน้ำส่วนเกินออกมาทางใบไม้ และเป็นเรื่องปกติที่เห็ดหิ้งเข็มขัดแดงจะคายน้ำแบบนี้ระหว่างการเจริญเติบโต 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ