ข่าว

เตรียมผลิตล็อตแรก กว่า 20 ปท.ทั่วโลกต้องการวัคซีนโควิดของรัสเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เผยกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ต้องการวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย เตรียมผลิตล็อตแรกใน 2 สัปดาห์

 

เมื่อวันพฤหัสบดี(13 ส.ค.63) มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เปิดเผยว่า นานาประเทศกว่า 20 ชาติ แสดงความสนใจที่จะใช้วัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ของรัสเซีย

 

มาเรีย ซาคาโรวา แถลงว่า รัสเซียยังคงติดต่ออย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ในด้านการพัฒนาและการใช้งานวัคซีนในอนาคต องค์การอนามัยโลกได้เริ่มโครงการส่งเสริมการเข้าถึงเครื่องมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 (Access to Covid-19 Tools Accelerator – ACT) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระดับโลกเพื่อเร่งการพัฒนา การผลิต และการเข้าถึงอย่างเป็นธรรมในด้านการตรวจโรค การรักษา และวัคซีนโควิด-19 ซึ่งรัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนการริเริ่มนี้ขององค์การอนามัยโลก


 

เมื่อวันอังคาร(11 ส.ค.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียเป็นผู้สร้างวัคซีนโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่ได้รับการจดทะเบียน

 

โดยเมื่อวันพุธ(12 ส.ค.) มิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียจะเริ่มต้นการผลิตวัคซีน "สปุตนิก 5" (Sputnik V) ภายใน 2 สัปดาห์

 

มิคาอิล มูราชโก กล่าวว่า รัสเซียจะมอบวัคซีนให้ประเทศอื่นหลังจากประชาชนชาวรัสเซียได้รับวัคซีนแล้ว และไม่มีประเทศใดแสดงความสงสัยในประสิทธิภาพของวัคซีนของรัสเซีย

 

Cr.xinhuathai

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ