ข่าว

นิวซีแลนด์เร่งไขปริศนาต้นตอโควิด-19 รอบใหม่ เป็นไปได้มากับสินค้านำเข้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการนิวซีแลนด์เร่งสอบสวนความเป็นไปได้ โควิด-19 เคสแรกในรอบ 3 เดือน อาจมากับของนำเข้า  


มาตรการล็อกดาวน์เมืองออคแลนด์ เมืองใหญ่อันดับสุดของนิวซีแลนด์  มีผลแล้วเมื่อเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น และจะดำเนินไปจนถึงวันศุกร์ (15 ส.ค.)เป็นอย่างน้อย  เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อ 4 รายในครอบครัวหนึ่ง และเป็นการพบเชื้อครั้งแรกใน 102 วัน โดยทางการยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า ต้นตอของเชื้อมาจากแหล่งใด และเนื่องจากสมาชิกบางคนในครอบครัวติดเชื้อ เดินทางไปทำงานหรือท่องเที่ยวหลายสถานที่ขณะมีอาการ  รวมถึงเมืองท่องเที่ยวโรตารัว จึงต้องใช้มาตรการคุ้มเข้มระดับ 2 ในพื้นที่อื่นๆของประเทศด้วย  

 ดร. แอชลีย์ บลูมฟีล์ด ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุข กล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคกำลังพยายามประติดประต่อเส้นทางของไวรัส และตีวงแคบเข้ามาจนเป็นไปได้ว่า โควิด-19 อาจมากับสินค้านำเข้า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบพื้นผิวในห้องเย็นแห่งหนึ่งในเมืองออคแลนด์ ซึ่งชายในครอบครัวติดเชื้อทำงานอยู่ เพราะเป็นที่รู้กันว่าไวรัสสามารถรอดชีวิตได้นานพอสมควรในอากาศเย็น 
 

จีนตรวจพบโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากบริษัทเอกวาดอร์ 3 แห่ง สั่งระงับนำเข้าทัน

ก่อนหน้านี้ จีนก็เคยแถลงเรื่องการพบเชื้อไวรัสบนพัสดุภัณฑ์อาหารทะเลนำเข้าเช่นกัน และล่าสุด เมื่อวาน  ทางการเมืองเอียนไถ มณฑลชานตง เพิ่งตรวจพบไวรัสบนกล่องอาหารทะเล ที่ส่งมาจากเมืองท่าต้าเหลียน จุดที่เพิ่งพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้  อาหารทะเลดังกล่าวนำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ไม่มีการระบุว่ามาจากประเทศใด อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกระบุว่า ปัจจุบัน ยังไม่พบว่าคนติดเชื้อไวรัสจากอาหารหรือพัสดุใส่อาหาร แต่ผลศึกษาพบว่าไวรัสอาจอยู่รอดบนพื้นผิวพลาสติกได้นาน 72 ชม. 

ไวรัสโรคโควิด-19 อยู่บนพื้นผิววัตถุชนิดต่างๆได้นานกี่วัน

วันเดียวกัน นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 รายในสถานกักกัน เป็นผู้เดินทางจากตะวันออกกลาง  เมื่อ 7 ส.ค.ขณะกำลังรอผลตรวจอีก 4 รายที่มีอาการเข้าข่ายติดโควิด-19 และเตรียมลุยตรวจประชาชนหลายหมื่นคนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ