ข่าว

แคนาดาจำใจจบชีวิตหมีดำ หลังชาวบ้านทิ้งอาหารให้มากินเพื่อจะได้อัดคลิป 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีทางเลือกอื่น เจ้าหน้าที่อนุรักษ์แคนาดาจำใจจบชีวิตหมีดำ หลังชาวบ้านเจตนาทิ้งอาหารให้มากินเพื่อจะได้อัดคลิป 

 

หมีดำใจดีตัวหนึ่ง เป็นที่รู้จักดีในย่านดีฟ โคฟ เขตนอร์ ชอร์ นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา มักพบเห็นมันออกมากินเบอร์รี  ก่อนกลับบ้านของมันในป่า ความชอบลูกเบอร์รี ทำให้สมาคมหมีดำนอร์ท ชอร์ องค์ไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งลดการปะทะระหว่างคนกับสัตว์ป่า ตั้งชื่อว่า ฮัคเคิลเบอร์รี แต่ชีวิตของมันต้องจบสิ้นลง เมื่อประชาชนในพื้นที่ เจตนาทิ้งอาหารเอาไว้ให้ เพราะเมื่อหมีดำคุ้นชินกับคนเมื่อไหร่ นั่นคือการถูกสังคมมนุษย์ตัดสินประหารดีๆนี่เอง 

สมาคมหมีดำนอร์ท ชอร์ ที่ส่งทีมงานคุ้มกันเจ้าหมีตัวนี้กลับเข้าไปในป่าบ่อยครั้งเวลาออกมากินผลไม้  ได้แจ้งข่าวเศร้าสลดและเขียนไว้อาลัยบนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่าสมาคมได้เริ่มติดตามฮัคเคิลเบอร์รี ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.หลังได้รับรายงานว่า มันเริ่มกินอาหารจากถังขยะ และหลายคนยอมรับว่าปล่อยให้หมีดำทำแบบนั้นเพื่อถ่ายคลิปวิดีโอ 
 

วันที่ 31 ก.ค. ได้รับรายงานว่า มีผู้พบเห็นมันกินเบอร์รีอยู่ชายป่า แต่เมื่อไปถึง พบเห็นคนจำนวนหนึ่งกำลังพยายามติดตามถ่ายคลิปวิดีโอ เจ้าหน้าที่สมาคมตัดสินใจว่าการพยายามเคลื่อนย้ายหมีออกมาจากตรงนั้น ไม่ปลอดภัยเพราะกลุ่มคน แต่สุดท้าย ฮัคเคิลเบอร์รีกลับเข้าไปในป่าเองแต่โดยดี และนั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่พวกเขาพบเห็นมัน เพราะวันต่อมา ฮัคเคิลเบอร์รีถูกเจ้าหน้าที่อนุรักษ์วางยาสลบและนำตัวไปการุณยฆาต

สำนักงานอนุรักษ์ธรรมชาติ ได้แจ้งไว้นานแล้วว่า หากหมี ซึ่งธรรมชาติคือสัตว์ป่า คุ้นกับอาหารมนุษย์และกองขยะเมื่อไหร่ จำต้องกำจัดสถานเดียว หนทางอื่นที่มิใช่การฆ่า ไม่อาจเปลี่ยนพฤติกรรมของมันได้ 

 


สมาคมฯ ทิ้งท้ายอย่างน่าเศร้าว่า ฮัคเคิลเบอร์รีพร้อมจะอยู่ร่วมอย่างสงบ แต่ผู้คนไม่เป็นเช่นนั้น  พวกเขาไม่เคารพมากพอด้วยการปล่อยให้เข้าถึงขยะและเศษอาหารได้ตั้งแต่แรก “แกแสดงให้พวกเราเห็นทุกครั้งว่า แกเป็นหมีใจดี เราเสียใจที่ไม่อาจช่วยชีวิตแกไว้ได้ แกจะอยู่ในใจพวกเราตลอดไป เด็กดี”  

โพสต์อาลัยฮัคเคิลเบอร์รี มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นกว่าพันคน จำนวนมากพากันประณามคนที่ให้อาหารเพียงเพื่อจะได้ถ่ายรูปหรืออัดคลิป โดยรู้ทั้งรู้ว่ามันอาจจะต้องพบกับจุดจบอย่างไร 

จำใจกำจัดหมีป่าหลังนักท่องเที่ยวให้อาหารและถ่ายเซลฟี 

(คลิป) ครั้งหนึ่งในชีวิตผ่านไปเจอหมีกริซลีสองตัวต่อสู้กันบนถนน
(่คลิป) น่าเอ็นดู หมีกริซลีสวนสัตว์โอไฮโอส่ายสะโพกไถกระจกแก้คัน 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ