ข่าว

IRPC เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ ชูดอกเบี้ยจูงใจ อันดับความน่าเชื่อถือ A-(tha)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

IRPC เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ ชูดอกเบี้ยจูงใจ อันดับความน่าเชื่อถือ A-(tha) เดือนกันยายนปี2563 ให้แก่ ผู้ลงทุนทั่วไป รวมถึงผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ผ่าน 6 สถาบันการเงิน

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ระหว่างวันที่ 7 - 9 ก.ย นี้ ให้แก่ ผู้ลงทุนทั่วไป รวมถึงผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ผ่าน 6 สถาบันการเงิน โดยหุ้นกู้ได้รับ การจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับ A-(tha) จากฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) สะท้อนถึงความได้เปรียบ ในการแข่งขันในฐานะบริษัท ที่ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและธุรกิจผลิตปิโตรเคมีแบบครบวงจร

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป รวมทั้งผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ได้แก่ หุ้นกู้อายุ 2 ปี อายุ 3 ปี อายุ 5 ปี อายุ 10 ปี และอายุ 15 ปี

โดยหุ้นกู้อายุ 3 ปี และ 5 ปี เป็นรุ่นที่จำหน่ายให้แก่ ผู้ลงทุนทั่วไป ซึ่งบริษัทฯ ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับรุ่นอายุ 3 ปีที่ประมาณ 3.00% ต่อปี และ รุ่นอายุ 5 ปีที่ประมาณ 3.50% ต่อปี

และสำหรับอัตราดอกเบี้ยรุ่นอายุ 2 ปี 10 ปี และ 15 ปี ซึ่งเสนอขายผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ จะกำหนดเป็นที่แน่นอนอีกครั้งในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมกับมูลค่าของการออกหุ้นกู้ โดยมีกำหนดชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน ตลอดอายุของหุ้นกู้

ทั้งนี้ หุ้นกู้นี้เป็นหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ โดยคาดว่าจะเปิดจองซื้อในระหว่างวันที่ 7 – 9 กันยายน 2563 ผ่านสถาบันการเงินทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารทหารไทย และบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร

วัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อนำไปชำระคืนเงินกู้เดิมและใช้ในการประกอบธุรกิจทั่วไป และ/หรือการชำระคืนเงินกู้ระยะสั้น และ/หรือการขยายธุรกิจ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้บริษัทฯ ในการบริหารจัดการตามแผนกลยุทธ์ เร่งเพิ่มขีดสมรรถภาพและความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ

รวมทั้งรองรับโอกาสการลงทุนที่ตอบโจทย์วิถีการดำรงชีวิตรูปแบบใหม่ (New Normal) โดยบริษัทฯ มีโครงการสำคัญที่จะแล้วเสร็จภายในปี2563นี้ ได้แก่ โครงการ ABS Powder และ โครงการ Floating Solar (โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยนํ้า)

นอกจากนี้ยังมีโครงการ UCF (Ultra Clean Fuel) ซึ่งเป็นโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นและปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลให้ได้ตามมาตรฐานยูโร 5 (Euro V) ที่ตอบโจทย์ ECO Factory ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน

หุ้นกู้ของ IRPC เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนในสภาวะตลาดที่มีความไม่แน่นอนและผันผวนสูงเช่นนี้ เนื่องจากสามารถให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ และได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ A-(tha) จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ซึ่งสะท้อนถึงความได้เปรียบในการแข่งขันในฐานะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและธุรกิจผลิตปิโตรเคมีแบบครบวงจร

IRPC ถือเป็นหนึ่งในแกนนำสำคัญของธุรกิจปิโตรเคมี (Petrochemical Flagship) ของกลุ่มปตท. โดย ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 47.55% บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีครบวงจร ที่ตอบโจทย์ลูกค้าในอุตสาหกรรม ที่หลากหลาย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ทุกรูปแบบ การแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้ง การดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภค ได้แก่ ท่าเรือ คลังน้ำมัน และโรงไฟฟ้า ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจในประเทศ

ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากครึ่งปีแรก ที่ได้รับผลกระทบจาก Stock Loss อย่างรุนแรงในไตรมาส 1 โดยการประเมินราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ประมาณ 40 - 45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และคาดว่าปริมาณความต้องการของตลาดจะปรับตัวดีขึ้น เป็นผลมาจากการทยอยผ่อนคลายมาตรการล๊อคดาวน์ของหลายประเทศ ที่ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาดำเนินการได้มากขึ้น

นอกเหนือจาก ผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกเกรดที่นำไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร และกลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกทางการแพทย์และสาธารณสุข เช่น หน้ากากอนามัย และชุดพีพีอี (PPE) ที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

สำหรับผู้ลงทุนทั่วไปที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ IRPC สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณ 100,000 บาท โดยศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.or.th หรือติดต่อผ่านสถาบันการเงิน ดังต่อไปนี้

ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-111-1111

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-888-8888 กด 819

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) โทร. 02-777-6784

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 1558 กด #9

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-626-7777

บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) โทร. 02-305-9442

IRPC เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ ชูดอกเบี้ยจูงใจ อันดับความน่าเชื่อถือ A-(tha)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ