ข่าว

ประกาศภาวะฉุกเฉิน ยอดเหยื่อระเบิดเลบานอนพุ่ง 135 ศพ บาดเจ็บ 5,000 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลบานอนประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงเบรุต ขณะที่ยอดเหยื่อระเบิดใหญ่พุ่ง เพิ่มขึ้นเป็น 135 ศพ ผู้บาดเจ็บ 5,000 ราย ทั้งนี้ จะเปิดเผยผลการสืบสวนภายใน 5 วัน

คณะรัฐมนตรีเลบานอนประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันพุธ (5 สิงหาคม 2563) เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 135 รายแล้ว

เหตุระเบิดใหญ่สองครั้งซ้อนเกิดขึ้นที่ท่าเรือเบรุต เมื่อราว 18.10 น. ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเขย่าอาคารทั่วเมืองและสร้างความเสียหายรุนแรง ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน ฮาหมัด ฮัสซัน ประกาศว่า เหตุระเบิดเลบานอนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 135 ราย และผู้บาดเจ็บ 5,000 ราย

 

รายงาน ระบุว่า กองทัพของเลบานอนจะเป็นผู้กำกับดูแลและรักษาความปลอดภัยในเมืองเบรุตขณะประกาศภาวะฉุกเฉิน ส่วนข้อมูลเบื้องต้นเหตุระเบิดเลบานอน เปิดเผยว่า แอมโมเนียไนเตรทซึ่งถูกเก็บอยู่ในโกดังหมายเลข 12 ของท่าเรือเบรุต ตั้งแต่ปี 2014 อาจเป็นสาเหตุของการระเบิดใหญ่ทั้งสองครั้ง

คณะรัฐมนตรีเลบานอนตัดสินใจจับกุมเจ้าหน้าที่ท่าเรือ ซึ่งรู้เห็นและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเก็บแอมโมเนียไนเตรทไว้ที่ท่าเรือเบรุตปริมาณสูงถึง 2,700 ตัน พร้อมกระตุ้นกระทรวงโยธาธิการโยกย้ายการทำกิจกรรมนำเข้า - ส่งออกไปยังท่าเรือตริโปลี เนื่องจากท่าเรือเบรุตได้รับความเสียหายหนัก

 

ส่วนคณะกรรมาธิการสูงด้านการบรรเทาทุกข์จะจัดการเปิดโรงเรียนและโรงแรมไว้รองรับประชาชนที่สูญเสียที่อยู่อาศัยจากเหตุระเบิดเลบานอน

ปัจจุบันเลบานอนกำลังสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและสภาป้องกันสูงสุดให้คำมั่นจะเปิดเผยผลการสืบสวนภายใน 5 วัน

 

อ่านข่าว - นาทีระเบิดใหญ่เบรุตล่มการถ่ายวิดีโอเวดดิ้งของเจ้าสาวเลบานอน

 

ระเบิดเลบานอน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : กลุ่มอาคารเสียหายหนักหลังเกิดเหตุระเบิดใหญ่ที่ท่าเรือเบรุตของเลบานอน วันที่ 5 ส.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ