ข่าว

เชียงใหม่ทุกหน่วยงานเร่งระดมช่วยชาวบ้าน หลังพายุซินลากูถล่ม ฝนยังตกทั่วเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดมช่วยชาวบ้านหลังพายุซินลากู ฝนยังตกไม่หยุดผนังกั้นน้ำแม่กวงพัง ส่งผลน้ำเอ่อท่วมหมู่บ้าน-ส่วนเขื่อนแม่กวงยังรับน้ำได้อีกจำนวนมาก ชาวบ้านออกหาปลาประทั่งชีวิต

วันที่ 3 ส.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พายุซินลากู ยังคงตกหนักทั่วเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งไร่นา สวน ถนน สะพาน บ้านเรือนชาวบ้าน จมน้ำ ซึ่งทางจังหวัดก็ยังประเมินค่าเสียหายไม่ได้ และที่บ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว น้ำป่าไหลหลาก ยังประเมินความเสียหายไม่ได้เช่นกัน ชาวบ้านถือวิกฤตเป็นโอกาส ดักจับปลาเป็นอาหาร ทางด้านนายเจนศักดิ์ ลิ่มปิติ ผู้อำนวยการเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจกรณีผนังลำน้ำแม่กวงฝั่งขวาเสียหายบริเวณฝายป่าแพ่ง หมู่ 2 ตำบลสันนาเม็ง สำนักงานชลประทานที่ 1 โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชลได้ลงพื้นที่และร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอเรียนสรุปเนื่องจากเกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ดอยสะเก็ด และสันทราย วัดปริมาณน้ำฝน ได้ 80.4 มม. (13.00-22.00) อันเนื่องมาจากผลกระทบพายุซินลากู ทำให้น้ำลำน้ำกวงล้นคันฝั่งขวา และเสียหาย ยาวประมาณ 5.00 ม. ปริมาณน้ำในลำน้ำกวง 20 cms และปริมาณที่ล้นคัน 5 cms ซึ่งน้ำที่ล้นคันดังกล่าวจะไหลลงสู่ลำน้ำโจ้ ซึ่งจะผ่าน หมู่ 3 ,5 ,6 ,7 และ 10 ในเขต ตำบลสันทรายน้อย และจะไหลบรรจบลงลำน้ำคาว บริเวณ หมู่ 6 บริเวณหลังเซนต์ทรัลเฟสติวัล อย่างไรก็ตามแนวทางการแก้ปัญหาในเบื้องต้น

เชียงใหม่ทุกหน่วยงานเร่งระดมช่วยชาวบ้าน หลังพายุซินลากูถล่ม ฝนยังตกทั่วเมือง

โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นำเครื่องจักรหนักเข้าดำเนินการตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เพื่อเปิดทางน้ำระบายในลำน้ำกวงให้กว้างขึ้นและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เนื่องจากบริเวณที่ได้รับความเสียหายอยู่เหนือฝายป่าแพ่ง ซึ่งเป็นฝายประชาอาสาทำให้การไหลของน้ำไม่สะดวก และในวันนี้ให้ดำเนินการซ่อมแซมจุดที่พังเสียหาย นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้ชลประทานร่วมกับ เทศบาลสันทรายหลวง ลงพื้นที่เพื่อพิจารณากำหนดจุดสูบน้ำเพิ่มเติมบริเวณที่มีความเสี่ยงและพื้นที่ต่ำสุด ซึ่งจากการลงพื้นที่บริเวณเชียงใหม่การ์เด้นแลนด์จะเป็นจุดที่ต่ำสุด หากปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น เทศบาลสันทรายหลวงจะขอเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในจุดดังกล่าว ทางเทศบาลสันทรายหลวงได้ดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลลงสู่ลำน้ำคาวทั้งนี้ในช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำในลำน้ำแม่กวงดังกล่าว ได้เอ่อล้นจากผนังกั้นน้ำในจุดที่เสียหาย เข้าท่วมหมู่บ้านธีรพร หมู่ 3 ตำบลสันทรายน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำสุดท้าย

เชียงใหม่ทุกหน่วยงานเร่งระดมช่วยชาวบ้าน หลังพายุซินลากูถล่ม ฝนยังตกทั่วเมือง

ซึ่งช่วงบ่ายวานนี้ (2 ส.ค. 63) ก็เกิดน้ำท่วมขังรอการระบายน้ำได้ลดลงไป รวมทั้งอีก 2 หมู่บ้านที่น้ำเอ่อ ท่วมก็ลดลงแล้ว ขณะเดียวกันชาวบ้านธีรพร ร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำเครื่องสูบน้ำเข้ามาช่วยสูบระบายนำลงคลองไส้ไก่อย่างเร่งด่วนเนื่องจากน้ำเริ่มขึ้นสูงต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วง 06.00 น. วันนี้ (3 ส.ค. 63) เบื้องต้นชาวบ้านได้นำสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูงไว้แล้ว แต่ยังหวั่นหากไม่มีเครื่องสูบน้ำเข้ามาช่วยระบายจะทำให้เอ่อท่วมสูงจนกระทบต่อ รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่จอดถูกท่วมไปด้วย ซึ่งลำน้ำแม่คาวจุดรับน้ำก็มีปริมาณน้ำสูงทำให้การระบายน้ำลงได้ช้าลง

เชียงใหม่ทุกหน่วยงานเร่งระดมช่วยชาวบ้าน หลังพายุซินลากูถล่ม ฝนยังตกทั่วเมือง

ด้านนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอินทร์ศร พรหมมินทร์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุซินลากู ณ วัดคอกหมูป่า ตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่และสั่งการให้สำนักการช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เร่งปรับปรุงซ่อมแซมถนนบ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 2 ตำบลสันทราย เชื่อม บ้านคอกหมูป่า หมู่ 7 ตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับความเสียหายอย่างเร่งด่วน

เชียงใหม่ทุกหน่วยงานเร่งระดมช่วยชาวบ้าน หลังพายุซินลากูถล่ม ฝนยังตกทั่วเมือง

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มีการสั่งการกำชับเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยและเครื่องจักรกลได้เตรียมความพร้อม ทั้งกำลังพลและอุปกรณ์ในการช่วยเหลือเร่งด่วน หากพื้นที่ไหนได้รับผลกระทบจากพายุซินนากู พร้อมกับนำถุงยังชีพออกไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และได้รับผลกระทบจากพายุฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง และยังมีอีกหลายพื้นที่เสี่ยงที่จะต้องเฝ้าระวังเรื่องของอันตราย ที่อาจจะเกิดจากภูเขาสไลด์และน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ตนเองจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

เชียงใหม่ทุกหน่วยงานเร่งระดมช่วยชาวบ้าน หลังพายุซินลากูถล่ม ฝนยังตกทั่วเมือง

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ