ข่าว

"ดร.เสรี" เผย "ซินลากู" แค่เตือน ตุลา เตรียมรับมือพายุอีกหลายสิบลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.เสรี" เผย "ซินลากู" แค่เตือน ตุลา เตรียมรับมือพายุอีกหลายสิบลูก

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต  ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเกี่ยวกับ สถานการณ์พายุ น้ำฝน ที่ตกหนักในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า พายุลูกนี้ แค่เตือน ยังได้รับผลขนาดนี้ เราคาดการณ์ว่า เดือนตุลาคมนี้จะหนักสุด ปกติค่าเฉลี่ยในแต่ละปี พายุในคาบสมุทรแปซิฟิก ค่าเฉลี่ย 26 ลูก ปรากฏว่า ปีนี้มีพายุเกิดขึ้นเพียง 4 ลูกเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนถึง 22 ลูก ซึ่งก็คาดว่า ในช่วงเดือน ก.ย. และ ต.ค.นี้ ไทยจะเจออิทธิพลของพายุ หนักขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราต้องเตรียมความพร้อมรับมือ

สำหรับร่องมรสุม ตอนนี้ ยังอยู่ ค่อนข้างด้านบนของไทย  แต่ก็ถือเป็นข้อดีที่มีปริมาณน้ำฝนมาเติมในเขื่อนเพื่อกักเก็บสำหรับใช้ประโยชน์ ตอนนี้ น้ำเหนือที่เขื่อนเรามีแค่ 3% หรือ 500 ล้านลบ.ม. แต่ความต้องการมีประมาณ 15,000 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งก็ยังต้องการน้ำฝนอีกมาก

 

อ่านข่าว-"พายุซินลากู" ทำฝนตกหนัก ลมแรง ต้นโพธิ์ยักษ์ในวัดเกินต้าน ล้มถอนรากถอนโคน ทับรถกระบะ 2 คัน

แต่เรื่องความเสียหาย อันนี้เราต้องมีการบูรณาการ เรื่องการแจ้งเตือน ประชาชนให้รับทราบล่วงหน้า ในการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ อพยพคนป่วย คนแก่ ขนย้ายสัตว์เลี้ยง ก่อนล่วงหน้า ซึ่งถ้าภาครัฐจะดำเนินการแบบนี้ ก็ต้องมีการกระจายอำนาจ อบรมให้ความรู้เจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ ซึ่งเค้าอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว 

สำหรับพายุ ซินลากู นี้ ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เรารู้ล่วงหน้ามาก่อนแล้ว หน่วยงานกลางรู้เรื่องแล้ว  แต่การแจ้งเตือนประชาชนให้ได้รับรู้ เตรียมตัวและให้เค้าประเมินน้ำฝน อพยพ ขนย้าย อันนี้ ใครจะเป็นคนบอกเค้าในระดับพื้นที่ ดังนั้นแล้วการกระจายอำนาจไประดับท้องถิ่น ทำอย่างจริงจัง เหมือนอย่าง ญี่ปุ่น เค้าเจอพิบัติภัยรุนแรงมากกว่าเรา แต่ท้องถิ่นเค้าเข้มแข็ง เค้าสามารถจัดการปัญหาในพื้นที่ได้

"ดร.เสรี" เผย "ซินลากู" แค่เตือน ตุลา เตรียมรับมือพายุอีกหลายสิบลูก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ