ข่าว

จีนระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างฮ่องกงกับ 3 ชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างฮ่องกงกับ 3 ชาติ

ฮ่องกงได้ระงับการดำเนินการตามสนธิสัญญาว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญาที่ทำไว้ร่วมกับแคนาดา ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร ตามลำดับ

 

รัฐบาลของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 ก.ค.) ว่าทางฮ่องกงออกประกาศเกี่ยวกับการระงับการดำเนินงานสถานกงสุลของประเทศเหล่านั้นในฮ่องกงแล้ว

โฆษกรัฐบาลกล่าวว่าการปกป้องความมั่นคงของชาติผ่านการประกาศใช้กฎหมายเป็นข้อปฏิบัติระหว่างประเทศ เช่นเดียวกับที่ทั้ง 3 ประเทศมีกฎหมายและกลไกบังคับใช้ที่เกี่ยวข้องเพื่อปกป้องความมั่นคงและอธิปไตยของพวกเขาเอง อย่างไรก็ตาม ประเทศเหล่านั้นใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงเป็นข้ออ้างในการระงับสนธิสัญญาการส่งตัวผู้กระทำความผิดข้ามแดนที่เคยตกลงร่วมกับฮ่องกง เขาย้ำว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการชักใยทางการเมืองและเป็นพฤติกรรมสองมาตรฐาน

รัฐบาลฮ่องกงคัดค้านการเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างจริงจัง เนื่องจากชาติเหล่านั้นแทรกแซงกิจการภายในของจีน และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงบรรทัดฐานพื้นฐานที่ควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง การละเมิดของแคนาดา ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักรในการทำให้ความร่วมมือทางกฎหมายกลายเป็นเรื่องการเมือง ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงต่อพื้นฐานความร่วมมือในกระบวนการยุติธรรมระหว่างฮ่องกงและประเทศเหล่านั้น

ที่ผ่านมารัฐบาลในฮ่องกงได้รับการอนุมัติและความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง ดำเนินความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายกับประเทศเหล่านั้นอย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานของความช่วยเหลือและถ้อยทีถ้อยปฏิบัติซึ่งกันและกัน โฆษกยังกล่าวว่าแม้จะมีการระงับข้อตกลงกับทั้ง 3 ประเทศ แต่ฮ่องกงยังได้จัดตั้งระบอบความร่วมมือที่ครอบคลุมและจะสนับสนุนหลักการของความช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเสมอ พร้อมทั้งดำเนินการความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายกับสมาชิกอื่นๆ ในประชาคมระหว่างประเทศ

CR.www.xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ