ข่าว

ตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย หนีไม่รอดจำนนด้วยหลักฐานทั้งไม้เถื่อน ทั้งยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.หลายหน่วยงานในจังหวัดลำปาง ได้ติดตามกลุ่มมอดไม้ประดู่ป่า ที่ลักลอบตัดในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่งาวฝั่งซ้าย อำเภองาว จังหวัดลำปาง ของเมื่อวันก่อน ล่าสุดวันนี้นำหมายศาลจังหวัดลำปาง เข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย หนีไม่รอดถูกจับคาที่นอนพบของกลางไม้เถื่อน

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 โดย นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายศักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ ได้ประสานหน่วยงานต่างๆ เช่น เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ในพื้นที่อำเภองาว เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.อำนวยการโดย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ตำรวจ ตดช.33 เชียงใหม่ ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว โดยนายเมธี ศาตร์ศรี หน.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ ได้ไปขอหมายศาลจังหวัดลำปาง เข้าไปตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 136 บ้านทุ่งสุ่ม หมู่ 5 ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ในเวลา 09.00 น. ของวันนี้ที่ 28 กรกฎาคม 2563.

ตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย หนีไม่รอดจำนนด้วยหลักฐานทั้งไม้เถื่อน ทั้งยาเสพติด

ปรากฏว่าเจ้าของบ้านคือ นายบัญชา นันทะสี ซึ่งได้นอนหลับอยู่ภายในบ้าน เรียกยังไงก็ไม่ยอมตื่นเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาร่วมนำตรวจค้นปรากฏว่า พบนาย นายบัญชา นันทะสี นอนหลับภายในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงเข้าแสดงหมายค้น ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ยินยอมให้ตรวจค้นตรวจสอบโดยละเอียดเบื้องต้นพบไม้ห้วงห้ามประดู่ ที่แปรรูปแล้ว รวมไปถึงไม้สักแปรรูป ถูกอำพรางตีแปะรอบๆตัวบ้านและภายใน มีไม้แปรรูปอีกกว่า 100 แผ่น ซึ่งกองซุกซ่อนภายในบ้าน โดยเจ้าตัวอ้างว่าได้ไปตัดไม้และแปรรูปไม้มาเพื่อที่จะสร้างบ้านพักแต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อเพราะจากการข่าวพบว่ามีพฤติกรรมในการลักลอบตัดไม้ป่าแล้ว แปรรูปลักลอบส่งนายทุนในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงและได้ทำเป็นขบวนการ ซึ่งในระหว่างสอบปากคำและตรวจสอบของกลางอยู่นั้น นายบัญชา นันทะสี มีท่าทีตัวสั่นและอยู่ไม่นิ่ง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบกระเป๋าเสื้อกางเกง กลับมีท่าทีขัดขืนเจ้าหน้าที่จึงล๊อคตัวทันที และได้ตรวจสอบพบว่ามียาบ้าชนิดสีส้ม ซุกซ่อนอยู่ในถุงพลาสติก 1 ห่อ ประมาณ สิบห้าเม็ด ซุกซ่อนในเสื้อยืดที่สวมใส่ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวใส่กุญแจมือทันที พร้อมกันนี้ยังพบอุปกรณ์แปรรูปรูปไม้เลื่อยยนต์ และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์อีก 1 กระบอก เบื้องต้นผู้ต้องหาสารภาพว่าไม้ทั้งหมดได้ลักลอบตัดและแปรรูปเพื่อที่จะเอามาสร้างบ้าน ส่วนยาบ้าเอาไว้เสพและแบ่งจำหน่ายในการเข้าไปตัดไม้แปรรูปไม้ จากนั้น แจ้ง ทางสารวัตรสอบสวน เวร สภ.งาว เข้าตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายทันทีโดยจะโดนไปหลายคดี ทั้ง พรบ.ป่าไม้ พรบ.เลื่อนยนต์ พรบ.ยาเสพติด และ พรบ.อาวุธปืน

ตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย หนีไม่รอดจำนนด้วยหลักฐานทั้งไม้เถื่อน ทั้งยาเสพติด

จากการเข้าตรวจคันในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดการลักลอบ ตัดไม้บริเวณป่าห้วยโป่งหีด ในเขตป่าสงวนฯ ป่าแม่งาวฝั่งซ้าย ท้องที่บ้านวังควาย หมู่ที่ 6 ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยมีการตัดไม้กว่า 100 ท่อน ซึ่งได้มีการเก็บพยานหลักฐานและแนวทางการสอบสวนสืบสวนจนพบตัวผู้ประทำผิดในวันนี้

ตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย หนีไม่รอดจำนนด้วยหลักฐานทั้งไม้เถื่อน ทั้งยาเสพติด

ตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย หนีไม่รอดจำนนด้วยหลักฐานทั้งไม้เถื่อน ทั้งยาเสพติด

อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ