ข่าว

ยอดผู้ติดโควิด-19 ในอินโดนีเซียทะลุ 1 แสนแล้ว สุดคาดเมื่อไหร่จะพีค 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ทะลุแสนรายแล้ว ผู้เชี่ยวชาญชี้ยากพยากรณ์เมื่อไหร่จะพุ่งถึงขีดสุด 


กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย แถลงวันนี้(27 ก.ค.)ว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายใหม่ ระหว่างวันอาทิตย์-จันทร์ เพิ่มขึ้น 1,525 ราย รวมติดเชื้อสะสม 100,303 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,838 ราย หายป่วย 58,173 ราย ยังรักษาตัวในรพ. 42,130 ราย  ผู้ติดเชื้อ 40% อยู่ในจังหวัดชวาตะวันออกและกรุงจาการ์ตา ทั้งสองถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในประเทศ 
 

ศ.ปันดู ริโอโน นักระบาดวิทยามหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย บอกสำนักข่าว แชลแนลนิวส์ เอเชีย ของสิงคโปร์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มจาก 57,770 ราย เมื่อ 1 ก.ค. มาอยู่ที่ 100,303 รายในเวลาไม่ถึงเดือน  ณ ขณะนี้ ยากจะคาดการณ์ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะแตะขีดสุดเมื่อไหร่ 

ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรการแพทย์โทษว่า การยกเลิกและผ่อนปรนมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อคุมโรคระบาด เร็วเกินไป เป็นสาเหตุให้สถานการณ์แย่ลง  รัฐบาลควรฟื้นมาตรการเข้มงวดทันทีที่ยอดติดเชื้อเพิ่ม ควรปิดห้าง ปิดสถานที่สาธารณะ และออฟฟิศ ห้ามประชาชนเดินทาง แต่รัฐบาลไม่ได้พยายามแทรกแซงเพื่อชะลอการแพร่ระบาด 

สาเหตุหนึ่งที่คาดการณ์ได้ยากว่าเมื่อไหร่การระบาดจะแตะขีดสุด เพราะจำนวนการตรวจแต่ละวันยังน้อย ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่า ควรตรวจเชื้อเพิ่มมากกว่าที่กำลังทำอยู่ 10 เท่า 
ถึงวันจันทร์ อินโดนีเซียตรวจหาไวรัสกับประชาชน  8 แสน รายหรือ 0.29% ของประชากร 273 ล้าน  
โดยเฉลี่ย อินโดนีเซียตรวจไวรัสวันละ 1.3 หมื่นราย ผลตรวจเป็นบวก 13-15% สูงกว่าอัตรามาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ที่ 5% หากยังเพิ่มเช่นนี้ต่อไป ศูนย์วิจัยของเอมไอที คาดการณ์ว่าอินโดนีเซียจะมีผู้ติดเชื้อทะลุ 4 แสนภายใ 15 ต.ค. 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ