ข่าว

"เกียมอุดมฯ" แถลงการณ์วอน สื่อ ไม่ถ่ายภาพ เจาะจงบุคคล ห่วงโดนคุกคาม ใส่ร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เกียมอุดมฯ" แถลงการณ์ผ่านเพจ "เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ" วอนสื่อฯไม่ถ่ายภาพเจาะจงบุคคล หวั่นทำให้เยาวชน ผู้ปกครอง ถูกคุกคามหรือใส่ร้าย

27 ก.ค. 63 เพจเฟซบุ๊ก"เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ"  โพสต์แถลงการณ์  "ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการถ่ายภาพการชุมนุม" โดย ระบุว่า 

กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ เล็งเห็นความสำคัญของสื่อมวลชนและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นอย่างดี จึงขอขอบคุณและหวังว่าจะได้รับความสนใจจากสื่อในกิจกรรมครั้งต่อๆ ไป เฉกเช่นครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การถ่ายภาพที่เปิดเผยตัวตนของผู้ชุมนุม โดยเฉพาะผู้ชุมนุมที่เป็นเยาวชนอาจสร้างความเสี่ยงจากกลุ่มบุคคลอื่นนอกเหนือจากรัฐให้แก่ผู้ชุมนุมมากขึ้นโดยไม่จำเป็นโดยความเสี่ยงส่วนหนึ่ง

1.ความเสี่ยงจากผู้ปกครอง ซึ่งเยาวชนต้องพึ่งพาเพื่อปัจจัยในการดำเนินชีวิต เช่น เงิน อาหาร ที่อยู่อาศัย และปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินชีวิตอื่นๆ ซึ่งผู้ปกครองอาจมีความเห็นทางการเมืองไม่ตรงกับเยาวชน และอาจทำให้เยาวชนเหล่านั้นถูกปิดกั้นเสรีภาพ เช่น ถูกสั่งห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมทางการเมืองอีก หรือถูกตัดขาดจากปัจจัยสำคัญต่อดำเนินชีวิต 

2.ความเสี่ยงจากสถานศึกษา ซึ่งเยาวชนในฐานะนักเรียนแทบไม่มีอำนาจต่อรอง ครูมักมีพื้นที่และเป็นที่เชื่อถือในสถาบันมากกว่า ครูมีความเห็นทางการเมืองที่ไม่ตรงกับเยาวชน อาจกระทำการใดๆ ทีส่งผลร้ายต่อเยาวชนเหล่านั้น เช่น พูดจาให้ร้าย ให้คะแนนอย่างไม่เป็นธรรม หรือแม้แต่การไล่ออก

3. ความเสี่ยงจากบุคคลอื่น เมื่อภาพและอัตลักษณ์ของเยาวชนได้ถูกเผยแพร่ไปแล้ว เยาวชนเหล่านั้นย่อมเสี่ยงตกเป็นเป้าของผู้มีประสงค์ร้ายทางการเมือง ซึ่งเยาวชนอาจถูกใส่ร้าย หรือถูกคุกคามทางเพศ

กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนให้

1. ถ่ายเพียงแบบ Extreme long shot, Long shot, Medium long shot และ Medium shot โดยสองแบบหลังให้เบลอหรือถมทับหน้าผู้ชุมนุม

2. ไม่ถ่ายแบบ Close up หรือ Extreme close up เด็ดขาด

3. หากถ่ายแบบเจาะจงบุคคล ให้ขออนุญาตและตกลงกับผู้ชุมนุมเกี่ยวกับเงื่อนไขในการถ่าย

4. รับฟังและปฏิบัติตามคำขอของผู้ชุมนุมที่ประสงค์ให้ลบภาพหรือวีดีโอของตนที่ได้เผยแพร่ไปแล้ว

  "เกียมอุดมฯ" แถลงการณ์วอน สื่อ ไม่ถ่ายภาพ เจาะจงบุคคล ห่วงโดนคุกคาม ใส่ร้าย

 

  "เกียมอุดมฯ" แถลงการณ์วอน สื่อ ไม่ถ่ายภาพ เจาะจงบุคคล ห่วงโดนคุกคาม ใส่ร้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ