ข่าว

เวียดนามสั่งปิดเมืองดานัง-อพยพนักท่องเที่ยว 8 หมื่น สกัดโควิด-19 หลังพบติดเชื้อ 3 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯเวียดนามสั่งล็อกดาวน์เมืองดานัง หลังพบผู้ติดโควิด-19 จำนวน 3 รายเมื่อสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นการติดเชื้อครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือน เร่งอพยพนักท่องเที่ยว


นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุกแห่งเวียดนาม ออกคำสั่งให้นำมาตรการควบคุมโรคที่เคยใช้เมื่อเดือนมีนาคมกลับมาบังคับใช้ใหม่ในเมืองดานัง ทางภาคกลางซึ่งจะส่งผลให้ชาวเมืองจะออกจากบ้านได้เฉพาะเหตุจำเป็น เช่น ไปซื้อหาอาหาร ยา รักษาพยาบาลเร่งด่วนหรือไปทำงานที่บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้เปิดได้เท่านั้น  คำสั่งใหม่ยังห้ามชุมนุมเกิน 2 คน ในสถานที่สาธารณะ ยกเว้น โรงเรียน โรงพยาบาล หรือที่ทำงาน แต่จะต้องรักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร 

เวียดนามกลับมาคุมเข้มอีกครั้งหลังจากพบการติดเชื้อในชุมชนครั้งแรก ตั้งแต่ 16 เมษายน ที่เมืองดานัง แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเวียดนาม ล่าสุดพบแล้ว 3 รายกับผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 12 ราย ทางการเมืองดานังสั่งล็อกดาวน์ รพ. สองแห่งที่ผู้ติดเชื้อสองรายแรกเคยไป รวมถึงสั่งผู้ป่วย บุคลากรการแพทย์ และญาติพี่น้อง ประมาณ 7,000 คนกักตัว 14 วัน 
 

ล่าสุด วันนี้ รัฐบาลประกาศว่ากำลังอพยพคนราว 8 หมื่น ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวในประเทศออกจากเมืองดานัง กระบวนการที่คาดว่าจะใช้เวลา 4 วัน โดยเที่ยวบินใประเทศ เที่ยวละประมาณ 100 คนจากดานังไปยัง 11 เมือง 
ล่าสุด ทางการเผยผลสอบสวนโรคว่า ผู้ป่วยล่าสุดคนที่ 420 ซึ่งเป็นสตรีชาวเมืองดานังวัย 71 ปี ไปเยี่ยมลูกที่อพาร์ตเมนต์ในนครโฮจิมินห์ ช่วง 21 มิ.ย.-8 ก.ค. เมื่อกลับบ้านในดานัง ก็ไปซื้อของตลาดค้าส่งในเมือง ก่อนเริ่มมีอาการเจ็บหน้าอกและไข้ ในวันที่ 12 ก.ค. แต่จากนั้นก็ยังไปเยี่ยมน้องสาวในเมืองเดียวกัน ก่อนถูกนำตัวส่งรพ. เมื่อ 22 ก.ค. ผลตรวจยืนยันติดโควิด-19


เวียดนามพบผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศ 4 รายนับจากวันเสาร์  3 รายอยู่ในเมืองดานัง อีกรายรักษาตัวที่รพ.จังหวัดก๋วงหงาย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ