ข่าว

วิจัยใหม่พบวิตามินดีในเลือดต่ำเพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ป่วยรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิจัยใหม่อิสราเอลพบวิตามินดีในเลือดต่ำ เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 และยังมีโอกาสจะเผชิญอาการป่วยรุนแรงมากกว่า รวมถึงจำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงกว่าอีกด้วย

หน่วยงานบริการสุขภาพลูมิต (Leumit Health Services) และ มหาวิทยาลัยบาร์-อิลาน (BIU) ทางตอนกลางของอิสราเอล เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (26 กรกฎาคม 2563) ว่า คณะนักวิจัยชาวอิสราเอล พบว่า ปริมาณวิตามินดีในเลือดที่อยู่ในระดับต่ำ มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เพิ่มขึ้น

คณะนักวิจัยจากหน่วยงานบริการสุขภาพลูมิต และ มหาวิทยาลัยบาร์-อิลาน ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของผู้เอาประกันจากหน่วยงานบริการสุขภาพลูมิต จำนวน 7,807 คน ที่เพิ่งเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 และระดับวิตามินดีในเลือด โดยงานวิจัยเชิงครอบคลุมดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสารเอฟอีบีเอส (FEBS)

 

งานวิจัย พบว่า ร้อยละ 10.1 ของกลุ่มบุคคลข้างต้นติดโรคโควิด-19 โดยมีระดับวิตามินดีในเลือดโดยเฉลี่ยต่ำกว่าผู้ที่ไม่ติดเชื้ออย่างมีนัยสำคัญ

ด้วยเหตุนี้ ผู้ป่วยที่มีวิตามินดีในเลือดระดับต่ำกว่า 30 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร มีแนวโน้มจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 มากกว่าผู้ป่วยที่มีวิตามินดีระดับปกติ

นอกจากนั้น ผู้ป่วยที่มีวิตามินดีระดับต่ำยังมีโอกาสจะเผชิญอาการป่วยรุนแรงมากกว่า และจำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงกว่าอีกด้วย

งานวิจัยยังชี้ว่าโรคเรื้อรังต่างๆ อาทิ สมองเสื่อม โรคหัวใจ และโรคปอด ไม่ได้เป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราการติดโรคโควิด-19 สูงขึ้น

 

อ่านข่าว - จนท.จีนเข้าควบคุมสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในเฉิงตูยันถูกต้องตาม ก.ม.และจำเป็น (มีคลิป)

 

โควิด-19, วิตามินดี

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่การแพทย์เก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจเพื่อตรวจหา โควิด-19 ให้แก่ประชาชนในเมืองออร์ เยฮูดาทางตอนกลางของอิสราเอล วันที่ 22 ก.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ