ข่าว

พิษโควิดทำนักท่องเที่ยวหาย อิตาลีสูญเงิน 3 พันล้านยูโร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิด-19 เป็นเหตุ อิตาลีสูญเงินกว่า 3 พันล้านยูโร หลังเดือน ก.ค. ไร้นักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

รายงานจากสมาพันธ์เกษตรกรแห่งชาติ (Coldiretti) ของอิตาลี เมื่อวันอาทิตย์(26 ก.ค.) ระบุว่า กรณีอิตาลีไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศในเดือนกรกฎาคม ทำให้ภาคธุรกิจโรงแรม อาหาร การขนส่ง ความบันเทิง และการค้าปลีก สูญเสียรายได้มากกว่า 3 พันล้านยูโร (หรือราว 1.11 แสนล้านบาท)

 

ข้อมูลจากสถาบันสถิติแห่งชาติอิตาลี (ISTAT) ระบุว่า "อิตาลีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศทั้งหมด 130.2 ล้านคน ในปี 2019 เพิ่มขึ้น 42 ล้านคน เมื่อเทียบกับปี 2015" โดยคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ENIT) ของอิตาลีเสริมว่า "ในจำนวนดังกล่าวเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างน้อย 3 ล้านคน"


 

สมาพันธ์ฯ ระบุว่า เดือนกรกฎาคม 2019 มีพลเรือนต่างชาติพำนักค้างคืนอยู่ในอิตาลีกว่า 8 ล้านคน แต่เดือนกรกฎาคม 2020 ตัวเลขดังกล่าวกลายเป็นศูนย์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) และชาวอิตาลี 13.5 ล้านคน ที่ออกมาท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวในเดือนกรกฎาคมก็มิอาจอุดช่องโหว่ที่เกิดขึ้นได้

 

ทั้งนี้ ปริมาณนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวชาวอิตาลีลดลงร้อยละ 23 ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

 

ซึ่ง สมาพันธ์ฯ ระบุว่า การลดลงอย่างมีนัยสำคัญเป็นผลจากความไม่แน่นอน ความหวาดกลัว และอุปสรรคทางเศรษฐกิจ ที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และผลกระทบที่ตามมา


Cr.xinhuathai

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ