ข่าว

จีนเอาคืน สั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเฉิงตูตอบโต้วอชิงตันปิดกงสุลจีนในฮิวสตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปักกิ่งประกาศปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู ตอบโต้ที่สหรัฐปิดสถานกงสุลในเท็กซัส 


กระทรวงต่างประเทศของจีน สั่งรัฐบาลสหรัฐ ปิดสถานกงสุลในนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐ สั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 21 ก.ค. โดยให้เวลาแค่ 3 วัน แต่ขณะเดียวกัน ก็เรียกร้องให้สหรัฐ เพิกถอนการตัดสินใจที่ผิดพลาด และหันมาสร้างเงื่อนไขจำเป็นต่อการกลับสู่ความสัมพันธ์ฉันท์ปกติระหว่างกัน 

สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รับผิดชอบงานกงสุลครอบคลุมหลายมณฑลและภูมิภาคของจีนรวมถึงเขตปกครองตนเองทิเบต เปิดทำการในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ บุช ปี 2528 อดีตเคยมีเหตุการณ์เป็นข่าวพาดหัวโลกหลายครั้ง เช่น ในปี 2532 ถูกฝูงชนปิดล้อมเพื่อประท้วง หลังสหรัฐถล่มสถานทูตจีนในกรุงเบลเกรด และในปี 2555 หวัง ลี่จุน อดีตรองนายกเทศมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจฉงชิ่ง แปรพักตร์และเข้าไปในสถานกงสุล ก่อนตัดสินใจออกมาด้วยตนเอง 

 

ศูนย์กลางจารกรรม..เหตุผลเบื้องหลังสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในฮิวสตัน

โกลบอล ไทมส์ รายงานว่า ก่อนหน้านี้ บางคนคาดการณ์ว่า จีนอาจเลือกปิดสถานกงสุลสหรัฐในอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ภาคกลางของจีน เพื่อตอบโต้ แต่การทำเช่นนั้นประเมินต่ำเกินไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่สหรัฐไม่ได้กลับไปที่สถานกงสุลในอู่ฮั่นอยู่แล้ว การมาสั่งปิดก็จะไม่ใช่การตอบโต้แบบสมน้ำสมเนื้อ 

ลู่ เซียง นักวิจัย  Chinese Academy of Social Sciences ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า การเลือกสถานกงสุลสหรัฐในเฉิงตู ถือเป็นมาตรการตอบโต้เสมอกัน  เพราะเป็นสถานกงสุลครอบคลุมภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้และจำนวนสตาฟฟ์พอๆกับสถานกงสุลจีนที่โดนสั่งปิด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ