ข่าว

ผู้โดยสารหวีดร้อง-เจ็บอื้อ F-15 สหรัฐขึ้นสกัดเครื่องบินอิหร่านเหนือซีเรีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องบินโดยสารอิหร่านเจอเครื่องบินขับไล่ F-15 ของสหรัฐขึ้นบินสกัดขณะอยู่เหนือน่านฟ้าซีเรีย นักบินปรับความสูงกะทันหัน ผู้โดยสารร้องลั่น บาดเจ็บหลายคน

 

เครื่องบินโดยสาร มาฮัน แอร์ ของอิหร่าน เที่ยวบิน 1152 กำลังเดินทางจากกรุงเตหะราน เมืองหลวงอิหร่าน มุ่งหน้ากรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ประสบเหตุระทึกขวัญ เมื่อมีเครื่องบินรบลำหนึ่งที่ต่อมาทราบว่า เป็นเครื่องบินขับไล่ F-15  บินเข้าหาขณะอยู่เหนือน่านฟ้าซีเรีย ทำให้นักบินมาฮัน แอร์ ต้องเปลี่ยนเส้นทางและความสูงกะทันหันเพื่อเลี่ยงการชนกลางอากาศ  คลิปที่สำนักข่าว IRIB  ของอิหร่านเผยแพร่ ได้ยินเสียงผู้โดยสารกรีดร้องด้วยความตกใจ และบางคน มีเลือดไหลจากหน้าผาก อีกคนนอนอยู่บนพื้น  หลังลงจอดสนามบินเบรุต ผู้โดยสารชาวเลบานอนอย่างน้อย 3 ราย ถูกนำตัวส่งรพ. และลูกเรือได้รับบาดเจ็บด้วยหลายคน

 

 

สำนักข่าว SANA ของซีเรีย รายงานว่า เหตุสกัดเครื่องบินเกิดขึ้นในน่านฟ้าของซีเรีย เหนือจุดผ่านแดน At-Tanf ติดอิรัก ซึ่งสหรัฐมีฐานทัพอยู่ในพื้นที่ และรัฐบาลซีเรียถือว่าเป็นการละเมิดอธิปไตย  

กองบัญชาการกลางสหรัฐ ซึ่งกำกับทหารอเมริกันในภูมิภาค แถลงว่าเครื่องบิน เอฟ-15 ที่กำลังปฏิบัติภารกิจทางอากาศใกล้ฐานทัพ Tanf ในซีเรียตามปกติ ทำการตรวจพินิจเครื่องบิน มาฮัน แอร์ ตามมาตรฐาน เพื่อรับประกันความปลอดภัยของทหารที่ฐานทัพ แต่อยู่ในระยะปลอดภัย ห่างจากเครื่องบินอิหร่าน ราว 1,000 เมตร เมื่อทราบว่าเป็นเครื่องบินโดยสารมาฮัน แอร์ เอฟ-15 ก็ทิ้งระยะห่างออกมา ยืนยันว่าการสกัดอย่างมืออาชีพเป็นไปตามมาตรฐานสากล 

 

 

 

มาฮัน แอร์ เป็นสายการบินพลเรือนเอกชน ที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีคว่ำบาตร ฐานสนับสนุนการแพร่กระจายอาวุธ ให้กองกำลังสนับสนุนในซีเรีย เมื่อธันวาคม 2562 สหรัฐกล่าวหามาฮัน แอร์ ลำเลียงทหารและอาวุธให้กับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ มาจิด ตักห์-ราวานชี ได้รายงานเหตุการณ์นี้ต่อเลขธิการสหประชาชาติแล้ว และว่าสหรัฐต้องรับผิดชอบหากผู้โดยสารหรือเครื่องบินเป็นอะไรไป อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าเครื่องบินกลับถึงกรุงเตหะรานโดยสวัสดิภาพเมื่อค่ำวันเดียวกัน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ