ข่าว

เปิดตัวเลขน่าตกใจครึ่งปีคนว่างงาน 3.3 ล้าน หวั่นทั้งปีพุ่ง 7-8 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดตัวเลขน่าตกใจครึ่งปีคนว่างงาน 3.3 ล้าน หวั่นทั้งปีพุ่ง 7-8 ล้าน

นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดตัวเลขสถานประกอบการต้องหยุดกิจการชั่วคราวไปแล้วถึง 4,458 แห่งในครึ่งปีแรก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เผยลูกจ้างต้องว่างงานและถูกเลิกจ้างราว 3,397,979 คน และในปีนี้มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเห็นคนตกงานอยู่ในระดับ 7-8 ล้านคน

"นี่คือแรงงานว่างงานชั่วคราว 3.3 ล้านคนขณะนี้ แต่ก็ยังมีความสุ่มเสี่ยงว่าโอกาสที่จะตกงาน 7-8 ล้านคนจากที่หลายๆ สำนักคาดการณ์ไว้ในปีนี้ก็ยังมีอยู่เพราะเหตุการณ์ก็เปลี่ยนทุกวันก็ต้องมาดูเศรษฐกิจภาพรวม และนักท่องเที่ยวจะเข้ามาได้เมื่อไหร่มันก็จะเป็นโดมิโนได้"

 

อย่างไรก็ตามแม้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายน 2563 อยู่ที่ระดับ 80 เพิ่มจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรการผ่อนปรนการควบคุมโรคโควิด-19 แต่ผู้ประกอบการเองยังมีความกังวลในเรื่องของสภาพคล่อง การเข้าถึงสินเชื่อ รวมถึงสถานการณ์ด้านการเมืองที่ส่อแววเริ่มตึงเครียด 

 

โดยทาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ต้องการให้รัฐเร่งแก้ไขและช่วยเหลือแรงงาน เช่น การลดเงินสมทบประกันสังคมทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้างให้เหลือ 1% ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ 

 

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจาก 90 วัน เป็น 150 วัน , อนุมัติให้สามารถปรับการจ้างงานเป็นรายชั่วโมงได้โดยคิดค่าจ้างในอัตราชั่วโมงละ 40-41 บาท ระยะเวลาจ้างขั้นต่ำ 4-8 ชั่วโมงต่อวัน , โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี เป็นต้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ