ข่าว

"อ.เจษฎ์" ไขข้อสงสัย "พ่นสีผัก" หลังชาวเน็ตพบคราบสีฟ้าในต้นหอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาจารย์เจษฎ์" ไขข้อสงสัยชาวเน็ตหลังพบมีคราบสีฟ้าติดอยู่ในต้นหอม ชี้เป็นไปไม่ได้พ่นสีผัก คาดเป็นคราบของสารเคมีตกค้าง แนะล้างน้ำหลายๆรอบ

 

วันที่ 22 ก.ค. 2563 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อาจารย์เจษฎ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์" ระบุว่า มีการแชร์คลิปวิดีโอถึง "ต้นหอม" ที่พบว่ามีคราบสีฟ้าๆอยู่ตามใบ และเสียงในคลิปบอกว่า "มันน่าจะเป็นการพ่นสี ให้ต้นหอมดูสด ดูเขียว เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวมาก" เป็นไปได้เหรอที่จะมีต้นหอมพ่นสี

 

คำตอบคือ ไม่น่าจะเป็นไปได้เลย ไม่มีใครมาเสียเวลาพ่นสีกับผักพื้นๆ อย่างต้นหอมขายหรอกครับ ที่เป็นไปได้มากกว่าคือ พวกสารเคมีที่ใช้ในการเกษตรมันตกค้าง

 

เรื่องทำนองนี้เคยเป็นข่าวมาแล้ว เช่น กรณีที่ชาวบ้านจังหวัดสมุทรปราการ ไปซื้อต้นหอมแล้วมือที่จับใบต้นหอมมีสารสีฟ้าติดมือมาด้วย (มีคลิปประกอบ ดูใน https://www.facebook.com/watch/?t=0&v=529321614381189)

 

 

พวกสารสีฟ้าที่ตกค้างในต้นหอมนี้ มีคำอธิบายจากเกษตรกร (จาก https://kasetgo.com/t/topic/806) ว่าอาจจะเป็นพวกสารเคมีทางการเกษตรที่ใช้ใส่ลงไปแล้วตกค้างอยู่ ล้างออกไม่หมด เช่น ปุ๋ยเม็ดเคมี (ที่สีฟ้า) หรือสารป้องกันกำจัดโรคพืช อย่าง สารโปรพิเนบ และสารคอปเปอร์ ไฮดรอกไซด์ ซึ่งถ้ารับประทานเข้าไปเพียงเล็กน้อย ก็คงไม่เป็นอะไร แต่ถ้าร่างกายได้รับในปริมาณมากก็อาจจะเป็นอันตรายได้ (ข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีสองตัวหลังนี้ อยู่ด้านล่างของโพสต์)

 

ดังนั้น เมื่อซื้อผักสดอย่าง ต้นหอม มาแล้วเจอลักษณะที่ผิดปรกติ เช่น มีสารสีฟ้าอยู่บนผัก ก็ควรล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้มากที่สุด (หรือแช่น้ำที่ละลายผงเบกกิ้งโซดา ก่อนจะไปล้างออกด้วยน้ำเปล่า) เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้รับประทานเอาสารเคมีที่ตกค้างเข้าไปในร่างกายครับ


สีฟ้า, ต้นหอม, สารเคมีตกค้าง

 

 

(จาก http://www.phkaset.com/articledetail.asp?id=12498)

โปรพิเน็บ (propineb) เป็นสารกำจัดเชื้อรา carbamate ออกฤทธิ์ให้ผลทางด้านป้องกันโรคพืชที่เกิดตามใบ สารตกค้างออกฤทธิ์อยู่ได้นานและกำจัดไรได้ด้วย

 

มีพิษเฉียบพลันทางปาก (หนู) 8,500 มก./กก. ทางผิวหนัง มากกว่า 1,000 มก./กก.

 

พืชที่ใช้ กล้วย ส้ม ฝ้าย องุ่น มันฝรั่ง ข้าว ชา มะเขือเทศ ยาสูบ ผักต่าง ๆ หอม กระเทียม หน่อไม้ฝรั่ง ไม้ผล ไม้ดอกและไม้ประดับทั่วไป

 

ถ้าเข้าตา จมูกหรือถูกผิวหนัง จะมีอาการคัน เป็นผื่นแดง ถ้ากินเข้าไปจะปวดศีรษะ เซื่องซึม คลื่นเหียน อาเจียน ท้องร่วง อ่อนเพลีย

 

(จาก http://www.phkaset.com/articledetail.asp?id=12496)

คอปเปอร์ ไฮดร๊อกไซด์ (copper hydroxide) เป็นสารกำจัดเชื้อราอนินทรีย์ (inorganic) ออกฤทธิ์ให้ผลทางด้านป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราและแบคทีเรีย

 

มีพิษเฉียบพลันทางปาก (หนู) 1,000 มก./กก. อาจทำให้ผิวหนังเกิดอาการระคายเคือง

 

พืชที่ใช้ กล้วย ถั่วต่าง ๆ บรอคโคลี่ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก โกโก้ แตงแคนตาลูป แครอท คื่นฉ่าย เชอร์รี่ ส้ม กาแฟ แตงกวา องุ่น มะม่วง พริกไทย มะเขือ ฟักทอง สตรอเบอร์รี่ แอปเปิล มะเขือเทศ ผักกาดหอม มันฝรั่ง แตงโม และข้าวสาลี

 

ทำให้ผิวหนัง ดวงตาและระบบหายใจ เกิดอาการระคายเคือง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ