ข่าว

"สิระ" เรียก "2 ช่องดัง" แจง ปม ละเมิดสิทธิ์ คดีน้องชมพู่ หรือไม่ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ" เรียก "ทีวี 2 ช่องดัง" แจง ปม ละเมิดสิทธิ์ คดีน้องชมพู่ หรือไม่ หลังลงพื้นที่ บ้านกกกอก ชาวบ้านร้องสื่อละเมิดสิทธิ์ และ เข้าใจตำรวจมีความยากลำบากในการทำคดี

22 ก.ค.2563 ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีที่ได้ลงพื้นที่ บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง  จังหวัดมุกดาหาร เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีของ "น้องชมพู่"  ที่เสียชีวิตปริศนา บนภูเหล็กไฟ ว่า จากการลงพื้นที่ทำให้ทราบว่า มีความยากลำบากในการทำคดี ทั้งปัญหาและเส้นทาง และที่สำคัญไม่มีพยานหลักฐานอะไรเลย จึงเข้าใจว่าเหตุใดตำรวจจึงต้องตรวจดีเอ็นเอของคนในหมู่บ้านถึง  160 คน และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเกือบพันคน เพื่อหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์แทน  และจากการลงพื้นที่มีประชาชนร้องเรียนต่อการทำหน้าที่ของตำรวจ จึงได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรายงานความคืบหน้าของคดีให้กรรมาธิการรับทราบทุกสัปดาห์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับคดีนี้อย่างถึงที่สุด 
 

นายสิระ กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่พบว่า บรรยากาศในบ้านกกกอกโดยทั่วไปดีขึ้น หลังจากเกิดความขัดแย้ง ทุกบ้านกลับมาปรองดองกันเกือบปกติ เหลือเพียงแค่แม่ของน้องชมพู่ ที่ยังไม่สามารถปรับความเข้าใจกับคนอื่นๆได้ ทั้งนี้ ตนขอย้ำว่าการทำคดีนี้ไม่ควรเข้าไปกดดันหรือแทรกแซงโดยเฉพาะสื่อมวลชน ขอให้อยู่ในกรอบ ไม่ทำเกินเลยหน้าที่ 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้เชิญสถานีโทรทัศน์ 2 ช่อง คือ อมรินทร์ทีวีและไทยรัฐทีวี มาชี้แจงการนำเสนอข่าวเรื่องนี้ หลังจากวานนี้ลงพื้นที่และมีประชาชนร้องเรียนว่าละเมิดสิทธิ์ของคนในหมู่บ้าน ดังนั้น จำเป็นต้องมาตรวจดูหลักการว่า เป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณสื่อหรือไม่ แต่ต้องดูด้วยว่านักข่าวที่ลงพื้นที่ทำหน้าที่เกินความเป็นสื่อหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ