ข่าว

ประเมินค่ามิได้ รวบมือทุบทำลายพระพุทธรูปโบราณคันธาระ อายุไม่ต่ำกว่า 1,700 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระพุทธรูปโบราณขนาดเท่าคนจริงถูกคนงานก่อสร้างปากีสถานทุบแตกเป็นเสี่ยงๆ ตร.ตามจับทันทีหลังคลิปโผล่ 


ตำรวจปากีสถานจับกุมผู้ต้องสงสัย 4 คน ฐานทุบทำลายพระพุทธรูปขนาดเท่าคนจริง ที่พวกเขาค้นพบขณะขุดทางน้ำชลประทานผ่านพื้นที่เกษตรในหมู่บ้านมาร์ดัน เมืองตักติไบ จ.ไคเบอร์ปัคตุนควา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน โดยการจับกุมมีขึ้นไม่นาน หลังคลิปไวรัลบนสื่อสังคมออนไลน์ในวันเสาร์ (18 ก.ค.)  แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งใช้ค้อนทุบพระพุทธรูป ความยาวประมาณ 168 ซม.ที่บางส่วนยังฝังอยู่ใต้ดินจนแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ชายอีก 2 คนยืนมอง และคนที่ 4 ถ่ายคลิป ทั้ง 4 คนเป็นชาวบ้านในพื้นที่ คนหนึ่งเป็นผู้รับเหมา

อับดุล ซาหมัด ข่าน ผู้อำนวยการฝ่ายพิพิธภัณฑ์และโบราณคดีจังหวัดไคเบอร์ปักตุนควา กล่าวว่า ได้เก็บชิ้นส่วนของพระพุทธรูปนำมาประเมินค่าทางโบราณคดีแล้ว และว่าพระพุทธรูปองค์นี้มาจากอารยธรรมคันธาระ ประเมินอายุไม่ต่ำกว่า 1,700 ปี  การทำลายพระพุทธรูปโบราณเช่นนี้ถือเป็นอาชญากรรม และการไม่เคารพศาสนาใดก็ตาม เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ ขณะเดียวกัน  ขอชื่นชมตำรวจที่ดำเนินการจับกุมทันทีที่ทราบเรื่อง 
 

ประเมินค่ามิได้ รวบมือทุบทำลายพระพุทธรูปโบราณคันธาระ อายุไม่ต่ำกว่า 1,700 ปี 

ตักติไบ ในอดีตเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรคันธาระ ดินแดนพุทธศาสนาครอบคลุมปากีสถานในปัจจุบันกับอัฟกานิสถาน เมื่อกว่า 1,000 ปีก่อน  ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโก แต่ละปี ต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะพุทธศาสนิกชนจากศรีลังกา เกาหลีและญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเขตมาร์ดัน ที่พบพระพุทธรูปถูกทำลายนี้ เป็นแหล่งโบราณคดีและพุทธศาสนาราว 450 แห่ง แต่รัฐบาลปากีสถานยังไม่ได้ดำเนินการอนุรักษ์อย่างจริงจัง 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ