ข่าว

"สุวัจน์-เทวัญ" ประสานเสียงย้ำชพน.สนับสนุน"นายกฯตู่"ต่อไปไม่มีปัญหา" โนพร็อบเบลม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวัจน์-เทวัญ" ประสานเสียงย้ำชพน.สนับสนุน "นายกฯตู่" ต่อไปไม่มีปัญหา "โนพร็อบเบลม" เพื่อให้นายกฯ และรัฐบาล ได้มีครม.ใหม่ ได้คนเก่ง คนดี เป็นดรีมทีม แก้วิกฤตชาติครั้งนี้ได้ 

เมื่อวันจันทร์ที่ 20 ก.ค. 2563 เวลา 10.30 น. บ้านราชวิถี 20 กรุงเทพมหานคร  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา  (ชพน.) แถลงข่าวมติของพรรคชาติพัฒนาขอคืนตำแหน่ง รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี โดย รมต.เทวัญ ลิปตพัลลภ จะเดินทางไปยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ในบ่ายวันเดียวกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ด่วน... "เทวัญ" แถลงลาออกจากตำแหน่งรมต.ประจำสำนักนายกฯ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า วันนี้ได้มีประชุมคณะกรรมการพรรคชาติพัฒนา กับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งขณะนี้เป็นสถานการณ์ของการปรับคณะรัฐมนตรี ที่มีคณะรัฐมนตรี 4 ท่านได้แสดงเจตนา ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ก็ได้พูดชัดเจน ความจำเป็นในการปรับคณะรัฐมนตรี จากที่มีมติการลาออก และจะเร่งดำเนินการในส่วนของการจัดตั้งรัฐมนตรี เพื่อให้ได้รัฐมนตรีเข้ามาบริหารงานการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้เร็วที่สุด

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากขณะนี้ประเทศชาติกำลังประสบปัญหาวิกฤต ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเฉพาะวิกฤตเรื่องของโควิดที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งรุกลามไปทั่วโลกและประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุด

"ผมอยู่ทางการเมืองมา 30 กว่าปี วิกฤตครั้งนี้ หนักที่สุด เจอเรื่องต้มยำกุ้งปี2540 ก็ไม่มีอะไรมากเมื่อเทียบกับตอนนี้ หรือว่าตอนช่วงสึนามิ ปี 2547 ต่อมาเราก็เจอเรื่องโร ซาร์  โรคไข้หวัดนก เราผ่าพ้นวิกฤตมาได้ แต่ว่าเที่ยวนี้ ผมคิดว่าหนักที่สุดและตอนนี้ตัวเลขเศรษฐกิจของไทยติดลบถึง 10 เปอร์เซ็นต์ เราเคยบวก 3 ติดลบไป 10 หมายความว่า ถ้าเอาคืนปีละ 3 อย่างน้อยจากนี้ไป อีก 4 ปี เศรษฐกิจถึงจะกลับมาเท่าภาวะปกติ ฉะนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงแห่งการรอคอย และช่วงเวลาแห่งการร่วมมือกัน"นายสุวัจน์ กล่าวย้ำ

นายสุวัจน์ กล่าวย้ำว่า ตนเชื่อว่าพี่น้องประชาชนฝากความหวังไว้กับการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะเราจะได้ดรีมทีม ได้ทีมเศรษฐกิจ และคณะรัฐมนตรี ที่ดีที่สุด เข้ามาแก้ไขปัญหา ฉะนั้น พรรคชาติพัฒนา ในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองที่ได้มีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาลและเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และได้ตำแหน่งรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมตรี มา และวันนี้เราก็ได้ปรึกษาหารือกัน ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและเราก็มีข้อสรุปกันว่า

“ขณะนี้พี่น้องประชาชน ได้มีความคาดหวังกับการปรับรัฐมนตรี และหวังว่าทุกคน จะต้องเสียสละ มาแก้ไขปัญหาของประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ เราก็เชื่อว่า แนวทางทางการเมืองที่สำคัญ และเราเชื่อว่า แนวทางทางการเมือง ที่สำคัญ 3 ข้อ คือ 1.การเมืองจะต้องนิ่ง มีเสถียรภาพ และไม่มีความแตกแยก 2.เราจะต้องได้คนดี คนเก่ง คนที่เข้าใจปัญหาของประเทศ เสียสละที่จะเข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรี 3.คณะรัฐมนตรี จะต้องได้รับการยอมรับ” นายสุวัจน์ กล่าว

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมพรรคชาติพัฒนาวันนี้ เราก็ได้มีความเห็นร่วมกันว่าเพื่อเป็นการเปิดทางให้ท่านนายกรัฐมนตรีสามารถปรับคณะรัฐมนตรีให้เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย ให้การเมืองมีเสถียรภาพ ไม่เกิดความแตกแยกขึ้น ในพรรคร่วมรัฐบาล และได้คนดีๆ เก่งเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาประเทศชาติ และได้คณะรัฐมนตรีที่ได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชน ฉะนั้น วันนี้ ที่ประชุมพรรค นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ก็ได้แสดงความจำนงที่จะขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นการเปิดทางให้ท่านนายกรัฐมนตรี ได้สามารถปรับรัฐมนตรีได้ด้วยความเรียบร้อย และเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพ และไม่มีความแตกแยก เพื่อที่จะให้ โอกาสที่จะให้ คนที่มีความรู้ความสามารถที่ จะเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาประเทศ ให้ได้คณะรัฐมนตรีที่ประชาชนยอมรับ

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า การเสียสละของพรรคชาติพัฒนาครั้งนี้ ก็ถือว่าบ้านเมืองมีปัญหา เราไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งแต่อย่างใด ตั้งแต่เข้าร่วมรัฐบาล และไม่มีเงื่อนไข ในการร่วมรัฐบาล วันนั้นเรามี 3 เสียง เราก็ไม่มีเงื่อนไข ว่าเราจะมีตำแหน่ง ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ได้กรุณาให้ตำแหน่งรัฐมนตรีมา วันนี้เราก็มีเพิ่มมาอีก 1 เสียง เป็น 4 เสียง เราก็ยินดีที่จะเสียสละ และเปิดทางเปิดให้การปรับคณะรัฐมนตรี เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย

"และการลาออกของคุณเทวัญ ลิปตพัลลภ ก็เชื่อว่าไม่มีอะไรก็จะไปกระทบเสถียรภาพ เพราะตอนนี้พรรคชาติพัฒนาก็มีเสียงเพิ่มอีก 1 เสียง และก็ยังคงเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และยังคงให้การสนับสนุน ท่านนายกรัฐมนตรี และยังให้การสนับสนุนรัฐบาล เพื่อให้การทำงานต่างๆสามารถแก้ไขปัญหา ที่ประชาชนทั้งประเทศรอคอย และฝากความหวัง กับคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่"นายสุวัจน์ กล่าว

ด้าน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า ตนขอกราบขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความไว้วางใจตนได้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตนได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ในวันนี้ประเทศประสบปัญหาหลายด้านการบริหารต้องมีการปรับเปลี่ยนทีมงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ

"ผมจึงขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ท่านนายกฯ ได้ปรับทีมบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ พรรคชาติพัฒนาจึงขอแสดงจุดยืนทางการเมืองที่ไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขใดๆ เพื่อให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาได้อย่างราบรื่น"นายเทวัญ กล่าว 

"สุวัจน์-เทวัญ" ประสานเสียงย้ำชพน.สนับสนุน"นายกฯตู่"ต่อไปไม่มีปัญหา" โนพร็อบเบลม"

"สุวัจน์-เทวัญ" ประสานเสียงย้ำชพน.สนับสนุน"นายกฯตู่"ต่อไปไม่มีปัญหา" โนพร็อบเบลม"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ