ข่าว

"สันติ" ตอก"ไพบูลย์" ดื้อเเพ่งชง "สุริยะ" นั่งพลังงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สันติ" ตอก"ไพบูลย์" ดื้อเเพ่งชง "สุริยะ" นั่งพลังงาน ถามปรับ ครม. "ใครเหนือนายกฯ"

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ตนคงจะไม่สามารถเลือกไปอยู่กระทรวงไหนได้ เพราะการปรับครม.ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เราต้องเคารพ ถ้าตนไปให้ความเห็นก็อาจสร้างความสับสน ต้องเชื่อมั่นนายกฯให้ดูแลบ้านเมือง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง ต้องไว้ใจเพราะท่านเป็นคนเก่ง ทำจริง ขยันดูแลทุกเรื่องเสียสละเเละเหน็ดเหนื่อยเพื่อบ้านเมือง ต้องให้นายกฯทำงานเต็มความสามารถของท่าน

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าแต่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ยอม โดยยืนยันว่าจะเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ไปเป็นรมว.พลังงานให้ได้ เพราะเป็นโควต้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่โควต้าของคนนอก นายสันติ ตอบว่า นายกฯบอกว่าเป็นอำนาจนายกฯ "ใครเหนือนายกฯ"

 

 

เมื่อถามย้ำว่า นายไพบูลย์ บอกว่า ไม่ได้กดดันนายกฯ แต่ต้องเอาคนของพรรคพลังประชารัฐ ไปนั่งกระทรวงพลังงาน นายสันติ กล่าวว่า ไม่มี เราไม่ได้มีปัญหาอะไรนะ พรรคเรา และส.ส.เราเป็นของประชาชน ในเมื่อนายกฯเป็นผู้รับผิดชอบบ้านเมืองในทุกด้าน ท่านก็มีวิสัยทัศน์ของท่านที่จะดู ดังนั้นพรรคไม่ได้มีปัญหา 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ ได้กล่าวถึงกระแสข่าวนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตผู้บริหารบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะมาเป็นรมว.พลังงาน โดยนายไพบูลย์ กล่าวช่วงหนึ่งว่า ตำแหน่งนี้เดิมเป็นของพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว หากจะเอาไปให้บุคคลภายนอก พรรคก็ต้องมีการประชุมใหญ่เพื่อพิจารณาว่าจะเห็นชอบด้วยหรือไม่  การโยนชื่อนายไพรินทร์ออกมานั้น คิดว่าเป็นไปไม่ได้

“เพราะนายไพรินทร์เป็นทั้งอดีตผู้บริหาร ปตท. แล้วจะมาเป็นรมว.พลังงาน ที่ต้องไปกำกับดูแล ปตท. ถามว่าจะตอบคำถามเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างไร รวมทั้งผู้ที่ตรวจสอบการดำเนินงานของปตท.ก็ไม่สบายใจ"

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐที่จะเสนอชื่อนายสุริยะ ผมคิดว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน  หลายคนอาจจะไม่ทราบว่านายสุริยะ จบเตรียมอุดมฯ เอ็นทรานช์ติดแพทย์มหิดล  เรียนอยู่ครึ่งปี พอดีมีเหตุการณ์ทางการเมืองครั้งใหญ่ของประเทศ เลยไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา จบวิศวอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเบิร์กลีย์ นอกจากนั้นมีประสบการณ์ในการทำงานมากมาย ที่สำคัญท่านเป็นส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ดังนั้น ถ้าพรรคจะมีมติที่จะเสนอท่านไปเป็นรมว.พลังงาน ก็เป็นเรื่องภายในพรรคที่มีความชอบธรรม แต่เราไม่ได้ไปตัดสิทธิ์ที่นายกฯจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย” นายไพบูลย์ ระบุ
 เมื่อถามว่า การออกมาพูดอย่างนี้ไม่เป็นการกดดันนายกฯหรือ นายไพบูลย์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเป็นของพรรคพลังประชารัฐ  ถ้าบอกว่ากระทรวงพลังงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ และถ้าอ้างว่าตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นโควตาของนายกฯ เช่นนั้นต้องเรียกร้องให้มีการทบทวน กระทรวงคมนาคมของพรรคภูมิใจไทย  กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ทำไมต้องมาทบทวนเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐพรรคเดียว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ