ข่าว

เสรีภาพ โควิด-19 ทรัมป์ ไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัยชะลอการแพร่ระบาดไวรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้เดินหน้าทำลายสถิติยอดผู้ป่วยรายวัน แต่ชัดเจนแล้ว เสรีภาพ อยู่เหนือ โควิด-19 ทรัมป์ ไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัยชะลอการแพร่ระบาดไวรัส

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาจะไม่ออกคำสั่งระดับชาติบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย แม้ สหรัฐฯ จะเดินหน้าทำลายสถิติยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) รายวัน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดใหญ่ที่ยังห่างไกลจากการถูกควบคุม

ในวิดีโอที่ตัดตอนมาจากรายการฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์ (Fox News Sunday) คริส วอลเลซ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ สอบถาม ทรัมป์ ว่าเขาจะพิจารณาออกคำสั่งกำหนดให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 หรือไม่ ทรัมป์ ตอบว่า “ไม่ ผมต้องการให้ประชาชนมีเสรีภาพ ผมไม่เห็นด้วยกับการออกกฎเกณฑ์ดังกล่าว” โดยรายการฉบับเต็มจะออกอากาศวันอาทิตย์ (19 ก.ค.) นี้

 

“ผมไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่าหากทุกคนสวมหน้ากาก ทุกอย่างก็จะหายไป” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเสริมหลัง วอลเลซ ยกข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ที่ระบุว่า สหรัฐฯ จะควบคุมไวรัสได้หากประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัย

ทรัมป์ ระบุว่า “ดร. แอนโธนี เฟาชี เคยกล่าวว่า ไม่ต้องสวมหน้ากาก นายแพทย์ใหญ่ของเราก็เคยบอกว่า ไม่ต้องสวมหน้ากาก ทุกคนบอกว่า ไม่ต้องสวมหน้ากาก แต่อยู่ดีๆ ทุกคนก็บอกว่า เราต้องสวมหน้ากากอนามัย และอย่างที่คุณทราบ หน้ากากก็ทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน แต่ถึงจะพูดอย่างนั้น ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อในการสวมหน้ากากอนามัย ผมคิดว่าหน้ากากนั้นดี”

 

ที่ผ่านมา ทรัมป์ ปฏิเสธการสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้น โดยอ้างว่าตนมีสุขภาพแข็งแรง และได้รับการตรวจโรคโควิด-19 อยู่เป็นประจำ ซึ่งล้วนมีผลออกมาเป็นลบ

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ ปรากฏกายพร้อมสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ขณะเดินทางเยือนศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด (WRNMMC) ในเบเธสดา รัฐแมริแลนด์ นับเป็นเวลาราว 3 เดือนหลังจากศูนย์ฯ แนะนำให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการยังคงแพร่เชื้อต่อให้ผู้อื่นได้

 

อ่านข่าว - ติดเชื้อ โควิด-19 คนไทยชินจูกุรับผิดชอบต่อสังคมใครมาที่ร้านไปตรวจกันด้วย

 

โควิด-19, เสรีภาพ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวรายงานในงานแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ